Đo lường mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của sinh viên tốt nghiệp các ngành đào tạo giáo viên: Một nghiên cứu dựa trên phản hồi của nhà sử dụng lao động

Nguyễn Văn Cảnh1,
1 Phòng Đảm bảo chất lượng, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả đo lường mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của sinh viên tốt nghiệp các ngành đào tạo giáo viên của Trường Đại học Đồng Tháp giai đoạn 2017-2021. Dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu này là kết quả đánh giá của 201 nhà sử dụng lao động đang làm việc tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Ba yếu tố chính được xem xét để đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của sinh viên tốt nghiệp gồm: (1) kỹ năng mềm, (2) kỹ năng chuyên môn và (3) thái độ làm việc. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy các kỹ năng và thái độ làm việc của sinh viên tốt nghiệp đã được phần lớn các nhà sử dụng lao động đánh giá mức đáp ứng tốt và đáp ứng rất tốt yêu cầu công việc. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhà sử dụng lao động đánh giá các kỹ năng và thái độ làm việc của sinh viên tốt nghiệp ở mức đáp ứng một phần yêu cầu công việc. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp đang làm việc trong các trường trung học phổ thông được đánh giá đạt mức đáp ứng yêu cầu công việc cao hơn so với các sinh viên tốt nghiệp làm việc trong các trường mầm non.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Aquino, A. B., Del Mundo, C. O., & Quizon, G. R. (2015). Employers’ feedbacks on the performance of teacher education graduates. Asia Pacific Journal of Multidisciplinary Research, 3(4), 67-73.
Archer, W., & Davison, J. (2008). Graduate employability: What do employers think and want?. London: The Council for Industry and Higher Education.
Dunbar, K., Laing, G., & Wynder, M. (2016). A content analysis of accounting job advertisements: skill requirements for graduates. E-Journal of Business Education & Scholarship of Teaching, 10(1), 58-72.
Đặng, B. L., Nguyễn, T. T., Đỗ, M. T., & Nguyễn, X. A. (2019). Đánh giá của doanh nghiệp về năng lực sinh viên các trường đại học ngoài công lập. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 21, 18-22.
Finch, D. J., Hamilton, L. K., Baldwin, R., & Zehner, M. (2013). An exploratory study of factors affecting undergraduate employability. Education + Training, 55(7), 681-704.
Hoàng, T., & Chu, N. M. N. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Hà Nội: NXB Hồng Đức.
Holmes, L. (2013). Competing perspectives on graduate employability: Possession, position or process?. Studies in Higher Education, 38, 538-554.
Huỳnh, T. T. (2019). Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của nhà tuyển dụng về sinh viên tốt nghiệp ngành Thông tin học Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 55(1C), 89-99
Low, M., Botes, V., De La Rue, D., & Allen, J. (2016). Accounting employers' expectations-the ideal accounting graduates. E-Journal of Business Education & Scholarship of Teaching, 10(1), 36-57.
Lowden, K., Hall, S., Elliot, D., & Lewin, J. (2011). Employers’ perceptions of the employability skills of new graduates. London: Edge Foundation.
Murray, S., & Robinson, H. (2001). Graduates into sales-employer, student and university perspective. Education + Training, 43(4), 184-193.
Ngô, C. H., & Bùi, Đ. N. (2018). Đánh giá mức độ đáp ứng công việc của sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm Trường Đại học Thủ đô Hà Nội qua ý kiến nhà sử dụng lao động. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, số 23, 79-85.
Nunnally, J. ( 1978). Psycometric Theory. New York: McGraw-Hill.
Orr, C., Sherony, B., & Steinhaus. C. (2011). Employer perceptions of student informational interviewing skills and behaviors. American Journal of Business Education, 4(12), 23-32.
Osmani, M., Weerakkody, V., Hindi, N., & Eldabi, T. (2019). Graduates employability skills: A review of literature against market demand. Journal of Education for Business, 94(7), 423-432.
Phạm, V. Q. (2017). Mức độ đáp ứng yêu cầu của việc làm ở sinh viên tốt nghiệp các ngành khoa học xã hội và nhân văn. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn ĐHQG Hà Nội, 3(3), 342-350.
Phạm, V. Q., & Trần, K. Q. (2016). Sự thích ứng với việc làm của cựu sinh viên khoa học xã hội và nhân văn. Tạp chí Tâm lý học, 5, 11-21.
Slater, S. F. (1995). Issues in conducting marketing strategy research. Journal of Strategic Marketing, 3(4), 257-270.
The World Bank. (2012). Putting higher education to work, skills and research for growth in East Asia. World Bank East Asia and Pacific Regional Report.
Trần, T. T. T., Trần, T. L., & Trần, T. H. L. (2018). Đánh giá sự hài lòng về khả năng thích ứng nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán Trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội. Tạp chí Khoa học và Công nghệ: Kinh tế và Xã hội, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, 46, 17-23.
Trịnh Thế Anh, Đặng Quốc Hòe. (2013). Đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của sinh viên tốt nghiệp ngành Giáo dục Mầm non Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng. Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục, 3(1), 78-84.
Trịnh Văn Sơn, Phạm Phương Trung. (2016). Chất lượng giáo dục đào tạo: đánh giá của doanh nghiệp đối với sinh viên tốt nghiệp của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế. Tạp chí khoa học - Đại học Huế, 18 (4), 191-202.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả