Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng”

Nguyễn Dương Hoàng1, Trần Xuân Nam2,3,
1 Khoa Sư phạm Toán – Tin, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Tổ Toán, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực, Việt Nam
3 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Năng lực tư duy và lập luận toán học là một trong những thành tố quan trọng của năng lực toán học. Năng lực này không chỉ giúp ích cho việc học toán mà còn góp phần giải quyết các vấn đề ở một số môn học khác cũng như trong thực tiễn đời sống. Dựa trên phân tích tài liệu lí luận, giáo dục môn toán liên quan đến năng lực, năng lực toán học về nội dung chủ đề phương pháp tọa độ trong mặt phẳng và thực tiễn dạy học môn toán ở trường trung học phổ thông; bài viết đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng”, góp phần nâng cao chất lượng dạy học toán ở trường trung học phổ thông.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT –Bộ GDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Đỗ, Đ. T. (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T., Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P., & Phạm, H. Q. (2022). Toán 10 (tập 2) – Cánh diều. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Hà, H. K., Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V. (2022). Toán 10 (tập 2) – Kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Hoàng, P. (2003). Từ điển tiếng việt. Đà Nẵng: NXB Đà Nẵng.
Lê, N. S., & Nguyễn, D. H. (2020). Một số vấn đề lí luận về dạy học môn Toán. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, D. H., & Nguyễn, T. N. H. (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học thể tích khối đa diện. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(02), 38-47. https://doi.org/10.52714/dthu.12.02S.2023.1082
Nguyễn, T. X. M., & Nguyễn, D. H. (2023). Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực phân tích tìm tòi lời giải bài toán cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Hình học 10. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 27(08), 20-26. http://doi.org/10.52714/dthu.27.8.2017.486
Phạm, M. H. (1992). Tâm lí học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, N. D., Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Vũ, N. T. H., Ngô, H. L., Phạm, H. Q., & Phạm, T. T. T. (2022). Toán 10 (tập 2) - Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả