Phát triển năng lực sử dụng kiểu câu theo mục đích nói thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 3 ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Sử dụng kiểu câu theo mục đích nói thông qua hoạt động trải nghiệm là một trong những nội dung quan trọng trong dạy học môn Tiếng Việt ở bậc tiểu học. Tuy nhiên, thực tế dạy học sử dụng kiểu câu theo mục đích nói trong môn Tiếng Việt lớp 3 hiện nay vẫn còn một số bất cập như: học sinh sử dụng kiểu câu đa số chưa hợp lý, chưa diễn đạt ý trọn vẹn trong giao tiếp. Các em cũng chưa thể hiện lòng ham thích tham gia các hoạt động trải nghiệm để luyện tập việc sử dụng các kiểu câu theo mục đích nói, cũng như chưa mạnh dạn trong giao tiếp. Giáo viên có tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong môn Tiếng Việt song còn chưa phong phú, đa dạng, chưa thật sự tạo được không khí hào hứng trong tiết dạy. Trên cơ sở khảo sát thực trạng dạy học hoạt động trải nghiệm trong môn Tiếng Việt của giáo viên và học sinh, bài viết đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực sử dụng kiểu câu theo mục đích nói thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 3 ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, nhằm góp phần hỗ trợ cho công tác giảng dạy của giáo viên, đồng thời, giúp học sinh phát triển khả năng giao tiếp tốt hơn.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Hoạt động trải nghiệm, kiểu câu, lớp 3, mục đích nói, năng lực
Tài liệu tham khảo
Diệp, Q. B. (2006). Ngữ pháp tiếng Việt. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Đặng, T. H. (2012). Năng lực và giáo dục theo tiếp cận năng lực. Tạp chí Quản lí giáo dục, số 43, 18-26.
Đỗ, X. T. (2019). Dạy đọc hiểu văn bản ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, số 427.
Hoàng, P. (1996). Từ điển tiếng Việt. Đà Nẵng: NXB Đà Nẵng.
Hoàng, P. H. (2021). Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trung học cơ sở qua môn Giáo dục công dân. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Lê, A. (Chủ biên), Phan, P. D., & Đặng, K. N. (2015). Giáo trình Tiếng Việt 3. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, H. T. (2020). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán ở trường trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
Nguyễn, T. L. K. (Chủ biên) (2022a). Tiếng Việt 3 (tập 1) (Bộ sách Chân trời sáng tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục.
Nguyễn, T. L. K (Chủ biên) (2022b). Tiếng Việt 3 (tập 2) (Bộ sách Chân trời sáng tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trần Đức Hùng, Huỳnh Thị Trúc Huê, Xây dựng hệ thống bài tập luyện câu theo mục đích nói để phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh lớp 3 ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đức Hùng, Nguyễn Thị Mai, Tạo hứng thú học tập trong dạy học luyện viết chữ cho học sinh lớp 2 ở thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Tiến sĩ Trần Đức Hùng, Nguyễn Minh Vương, Xây dựng hệ thống bài tập luyện dấu câu theo hướng phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh lớp 3 ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)