Phát triển năng lực sử dụng kiểu câu theo mục đích nói thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 3 ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Trần Đức Hùng1, Nguyễn Thị Anh Thơ2,3,
1 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
3 Trường Tiểu học Trần Bình Trọng, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Sử dụng kiểu câu theo mục đích nói thông qua hoạt động trải nghiệm là một trong những nội dung quan trọng trong dạy học môn Tiếng Việt ở bậc tiểu học. Tuy nhiên, thực tế dạy học sử dụng kiểu câu theo mục đích nói trong môn Tiếng Việt lớp 3 hiện nay vẫn còn một số bất cập như: học sinh sử dụng kiểu câu đa số chưa hợp lý, chưa diễn đạt ý trọn vẹn trong giao tiếp. Các em cũng chưa thể hiện lòng ham thích tham gia các hoạt động trải nghiệm để luyện tập việc sử dụng các kiểu câu theo mục đích nói, cũng như chưa mạnh dạn trong giao tiếp. Giáo viên có tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong môn Tiếng Việt song còn chưa phong phú, đa dạng, chưa thật sự tạo được không khí hào hứng trong tiết dạy. Trên cơ sở khảo sát thực trạng dạy học hoạt động trải nghiệm trong môn Tiếng Việt của giáo viên và học sinh, bài viết đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực sử dụng kiểu câu theo mục đích nói thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 3 ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, nhằm góp phần hỗ trợ cho công tác giảng dạy của giáo viên, đồng thời, giúp học sinh phát triển khả năng giao tiếp tốt hơn. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Diệp, Q. B. (2006). Ngữ pháp tiếng Việt. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Đặng, T. H. (2012). Năng lực và giáo dục theo tiếp cận năng lực. Tạp chí Quản lí giáo dục, số 43, 18-26.
Đỗ, X. T. (2019). Dạy đọc hiểu văn bản ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, số 427.
Hoàng, P. (1996). Từ điển tiếng Việt. Đà Nẵng: NXB Đà Nẵng.
Hoàng, P. H. (2021). Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trung học cơ sở qua môn Giáo dục công dân. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Lê, A. (Chủ biên), Phan, P. D., & Đặng, K. N. (2015). Giáo trình Tiếng Việt 3. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, H. T. (2020). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán ở trường trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
Nguyễn, T. L. K. (Chủ biên) (2022a). Tiếng Việt 3 (tập 1) (Bộ sách Chân trời sáng tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục.
Nguyễn, T. L. K (Chủ biên) (2022b). Tiếng Việt 3 (tập 2) (Bộ sách Chân trời sáng tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục.