Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long

Hồ Văn Thống1, Nguyễn Ngọc Thùy2,
1 Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong quá trình đổi mới giáo dục và đào tạo theo định hướng “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa; đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học; đổi mới cơ chế giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ giáo dục, đào tạo”. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được xem là chìa khóa, nhân tố trung tâm, nhân tố thiết yếu đảm bảo cho lợi thế phát triển sự nghiệp giáo dục cho nước nhà. Trong đó đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non giữ vai trò quan trọng, vì đội ngũ này” giữ vai trò quan trọng trong việc tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động giáo dục” việc phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí trường mầm non là rất cần thiết. Do đó, để có cơ sở  các nhà quản lý phát triển đội ngũ giáo viên mầm non, bài viết tiến hành tìm hiểu, phân tích và đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long thông qua việc khảo sát 87 khách thể là cán bộ quản lý, giáo viên, dựa theo thang đo likert 4 mức độ. Thông qua kết quả nghiên cứu đã thấy được thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long còn nhiều bất cập cần được cải tiến.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa- hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Ban Chấp hành Trung ương. (2018), Nghị quyết số 26-NQ/W ngày 19/5/2018, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 25/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 về ban hành Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 về ban hành Điều lệ Trường mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 về ban hành Chương trình giáo dục mầm non.
Hoàng, G. N. (2017). Trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Hồ, T. N. N. (2020). Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non thành phố Huế đáp ứng chuẩn hiệu trưởng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, 4(56)A, 69-78.
Nguyễn, T. Đ. ( 2020). Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh theo chuẩn Hiệu trưởng. Luận văn Thạc sĩ Khoa học, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, V. Đ. (2008). Năng lực quản lý - Điểm gợi mở cho việc tạo dựng mẫu hình cán bộ quản lý. Thông tin Quản lý giáo dục, số 1, tháng 5.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2