A literature review on lotus culture education for high school students through experiential activities
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
This study aims to write a literature review on past research works to serve as the proper scientific background to implement lotus culture education for high school students. The research procedures were done by theoretically integrated methodologies. Our research findings show that many research projects on lotus culture have been conducted while those on lotus culture education for students remain limited, especially scientific research work on the model of lotus culture education for students. Thus, it is essential for scientific research to focus on lotus culture education for high school students through experiential activities.
Từ khóa
High school student, lotus culture education.
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
De, L. C. (2020). Indian Lotus - A Multipurpose Aquatic Ornamental Plant [Cây sen Ấn Độ - Một loại cây cảnh thủy sinh có nhiều công dụng]. Vigyan Varta, Vol 1, Issue 5, 7-9.
Dinh, T. K. T. et al. (2020). Methods of organizing experimental activities in primary schools [Phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm trong trường tiểu học]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.
Fisher, R. E. (2002). Buddhist art and architecture. Fine Arts and Architecture Publishing House, Ha Noi.
Hoang, T. K. L., & Le, T. T. T. (2022). Measures to manage students’ culture behavior in the face of the impacts of social networks (A case study in the University of Economics - University of Da Nang) [Biện pháp quản lý văn hóa ứng xử của sinh viên trước tác động của mạng xã hội (Nghiên cứu trường hợp Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng). Journal of Science and Technology (University of Da Nang), 10(1), 14-19.
Hoang, T. N. (2016). Research on the diversity of genetic resources of lotus tree (Nelumbo nucifera Gaertn.) for conservation and seed selection [Nghiên cứu đa dạng nguồn gen cây sen (Nelumbo nucifera Gaertn.) phục vụ công tác bảo tồn và chọn tạo giống], Doctoral Dissertation, Vietnam Academy of Agricultural Sciences, Code 62.62.01.11
Huynh, M. T. (2020). Model of organizing local history education activities for students in primary schools [Mô hình tổ chức các hoạt động giáo dục lịch sử địa phương cho học sinh ở trường tiểu học]. Journal of Education, 483, Vol 1, 8/2020, 22-26.
Kana'iaupuni, S, & Ledward, B, & Jensen, U. (2010). Culture-based education and its association with student learning outcomes. Honolulu: Kamehameha Schools Reasearch and Evaluation.
Le, D. L. (2011). Flower Symbols in Folklore [Biểu tượng hoa trong văn học dân gian]. Journal of Literature and Art, 328, October 2011, 72-75.
Maryan, Z. K. (2022). Study of the concept of lotus flower in ancient and modern), Rogene Journal of Science and Technology, Vol. 04, 2022, 197-202.
Nguyen, P. C. (2000). The symbol of the lotus flower in Vietnamese culture [Biểu tượng hoa sen trong văn hoá Việt Nam]. Journal of Folklore, 72, 53-61.
Nguyen, D. Q. (2006). Orienting education objectives and contents of traditional cultural values for high school students [Ðịnh hướng mục tiêu, nội dung giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh phổ thông]. Ministerial project, code: B2006-37-25.
Nguyen, H. T., & Le, T. Q. N. (2017). School counseling model in high school [Mô hình tư vấn học học đường trong nhà trường trung học]. Hanoi National University Publishing House.
Nguyen, T. H. Y. (2012). Education of traditional cultural values in high schools [Giáo dục giá trị văn hóa truyền thống trong nhà trường phổ thông Việt Nam]. Vietnam Pine (B2012-37-07NV).
Nguyen, P. L. (2018). Exploiting the cultural and culinary value of lotus in tourism activities in Dong Thap [Khai Thác giá trị văn hóa ẩm thực từ sen trong hoạt động du lịch tại Đồng Tháp]. Ho Chi Minh Vietnam National University Publishing House, Ho Chi Minh City.
Nguyen, T. Q. T. (2020). Study characteristics of botany, physiology, biochemistry and in vitro propagation of some lotus varieties (Nelumbo nucifera Gaertn.) grown in Thua Thien Hue [Nghiên cứu đặc điểm thực vật học, sinh lý, hóa sinh và nhân giống in vitro một số sen trồng ở Thừa Thiên Huế]. Doctoral dissertation, Code: 94.20.112, Hue University, Vietnam.
Nguyen, T. P. et al. (2022). Research and propose a model of cultural value education for Vietnamese high school students in the new period [Nghiên cứu đề xuất mô hình giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh phổ thông Việt Nam trong giai đoạn mới]. Code: CT.2019.08.02. Hanoi: Vietnam Institute of Educational Sciences.
Nguyen, T. H. (2014). Research and develop the capacity to design creative experiential activities for high school teachers [Nghiên cứu phát triển năng lực thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho giáo viên phổ thông]. SPHN code 2014-17-02NV, 2014.
Nguyen, V. T., & Pham, L. T. (2022). An analysis of the economic efficiency of lotus growing households in Dong Thap province [Phân tích hiệu quả kinh tế của nông hộ trồng sen trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp]. Can Tho University Journal of Science, 30 (2014), 120-128.
Nguyen, T. N. et al. (2000). The effect of nuciferin extracted from lotus leaves on rabbits’ electrocardiogram and electroencephalogram [Tác dụng của nuciferin chiết từ lá sen lên điện tim và điện não thỏ]. Journal of Pharmacology, 13-18.
Nguyen, N. G. & Du, T. K. H. (2011). Learning about the lotus image in ancient Vietnamese architecture. University of Architecture, Ha Noi.
Nguyen, V. C. et al. (2022). Review on Lotus Production and the Potential for Lotus Products Diversification of Farmer Households [Tổng quan hoạt động trồng sen và tiềm năng đa dạng hóa sản phẩm sen của nông hộ]. Vietnam Journal of Agricultural Sciences, Vol. 20, No. 9, 1272-1280.
Nguyen, T. M. G. et al. (2015). Local culture of Kien Giang province [Văn hóa địa phương tỉnh Kiên Giang]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.
Nguyen, H. H. (2001). Traditional national culture with the education of the young generation [Văn hóa truyền thống dân tộc với việc giáo dục thế hệ trẻ]. Hanoi: Culture and Information Publishing House.
People's Committee of Dong Thap Province. (2022). Plan for development of lotus industry in Dong Thap province to 2025[Kế hoạch phát triển ngành sen tỉnh Đồng Tháp đến năm 2025]. No. 310/KH-UBND, August 31, 2022.
People's Committee of Dong Thap Province. (2022). Plan to organize the First Lotus Festival in 2022 [Kế hoạch tổ chức Lễ hội sen lần I năm 2022], Dong Thap, April 26, 2022.
Phonpho. S. (2014), The Relationship of Lotus to Thai Lifestyle in Terms of Religion, Arts and Tradition. International Journal of Agricultural Technology, Vol. 10(6):1353-1367.
Pham, N. U. (2013). Discussing the national flowers [Bàn về quốc hoa]. Vietnam Huong Sac Magazine, No. 348.
Pham, T. H. et al. (2022). Research on lotus patterns applied on Dharma dresses for Buddhist females from the age of 30 to 55 in Hanoi [Nghiên cứu hoa văn hoa sen ứng dụng trên pháp phục dành cho phật tử từ 30 đến 55 tuổi tại địa bàn Hà Nội]. Student Scientific Issues, Vol 12, 2022, 200-203.
Pham, V.H. (2017). Potential and solutions for the development of Dong Thap lotus plants [Tiềm năng và giải pháp phát triển cây sen Đồng Tháp]. Retrieve from https://www2.hcmuaf.
edu.vn/data/pvhien/Sen%20Dong%20Thap-Tiem%20nang%20&%20giai%20phap.pdf
Shi, H. (2015). On the Characteristics and the Development Significance of Hangzhou Lotus Culture. SHS Web of Conferences 14, 02002 (2015), DOI: 10.1051/shsconf/
20151402002.
Singh, N.K., & Espinoza-Herold, M. (2014), Culture-Based Education: Lessons from Education for Indigenous Peoples in America. NABE Journal of Research and Practice.
Thich, C. Q. (2004). Lotus - the meaning of lotus [Lotus- ý nghĩa của hoa sen]. Religion Publishing House, Ha Noi.
Tran, V. H., & Phan, D. B. (2004). Lotus in medicine [Cây sen trong y học]. Journal of Health and Life, 251-252: 28-29.
Trieu, T. H. (2007). The image of the lotus flower in the plastic arts of the Ly Dynasty [Hình tượng hoa sen trong nghệ thuật tạo hình thời Lý]. Journal of Literature and Art, No. 294.
Trieu, T. H. (2005). Lotus flowers in Vietnamese traditional arts [Hoa sen trong mỹ thuật truyền thống Việt]. Journal of Culture and Art, No. 4.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Đắc Nguyên, Huỳnh Mộng Tuyền, Động lực học tập của sinh viên Sư phạm Mỹ thuật Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 4 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Lê Thị Vân Kiều, Nguyễn Đắc Nguyên, Tổng quan nghiên cứu về quản lý hoạt động giáo dục văn hóa sử dụng mạng xã hội của sinh viên đại học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huỳnh Mộng Tuyền, Lê Thị Hồng Thúy, Thực trạng và một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Đặng Văn Toại, Nguyễn Đắc Nguyên, Tổng quan nghiên cứu quản lý thương hiệu trường đại học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Thu Tiên, Huỳnh Mộng Tuyền, Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ ở các trường mẫu giáo huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huỳnh Mộng Tuyền, Nguyễn Thị Phượng, Phương pháp thu thập và xử lý thông tin học tập của sinh viên ngành Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 12 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Thị Hồng Chị, Huỳnh Mộng Tuyền, Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ ở trường mầm non quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huỳnh Mộng Tuyền, Trần Thị Ái Liềl, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng xã hội cho trẻ ở các trường mầm non huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huỳnh Mộng Tuyền, Trần Thị Anh Đào, Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp các trường trung học phổ thông huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huỳnh Mộng Tuyền, Xây dựng phương pháp học cho sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 20 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn