Thực trạng hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học quận 12 Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo tập trung khảo sát thực trạng hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá mức độ thực hiện hoạt động dạy học Tiếng Việt về mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, phương tiện dạy học và kiểm tra, đánh giá. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn, quan sát và phân tích sản phẩm hoạt động dạy học. Khách thể khảo sát gồm 30 cán bộ quản lý và 79 giáo viên tại 18 trường tiểu học quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. Bảng hỏi được thiết kế theo thang đo Likert 5 độ, định khoảng là 0,8 và sử dụng phần mềm Microsoft Office Excel để xử lý số liệu. Các tham số thống kê được sử dụng để đánh giá thực trạng là điểm trung bình, độ lệch chuẩn và thứ hạng. Kết quả nghiên cứu cho thấy hoạt động dạy học môn Tiếng Việt đang được triển khai thực hiện đạt mức khá tốt nhưng vẫn còn hạn chế. Kết quả nghiên cứu là cơ sở cho đề xuất các biện pháp để quản lý nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt tại các trường tiểu học quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.
Từ khóa
Hoạt động dạy học, Môn Tiếng Việt, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, trường tiểu học.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục vàvĐào tạo. (2021). Kế hoạch Số: 1252/KH-BGDĐT, Tăng cường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu học.
Bùi, T. T. T., Nguyễn, T. T. H., & Hán, T. T. H. (2024. Đổi mới dạy học Tiếng Việt cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học trong bối cảnh “một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa” theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Số 80/Tháng 1-2024, 36-44.
Hoàng, T. N., & Huỳnh, M. T. (2022), Thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực HS ở các trường tiểu học huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt 10 tháng 11 năm 2022, 144-148.
Nguyễn, T. T. H. (2021). Khảo sát thực trạng áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong môn Tiếng Việt tại các trường tiểu học Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 45(3), 112-119.
Nguyễn, X. Y. (2023). Phát triển Chương trình môn Tiếng Việt thông qua ngữ liệu dạy học, giáo dục đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Tập 20, Số 7 (2023): 1280-1288.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. (2022). Công văn số 3392/SGDĐT-GDTH, Hướng dẫn chuyên môn môn Tiếng Việt cấp tiểu học năm học 2022-2023.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. (2023), Báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. (2025). Công văn Số:1557/SGDĐT-GDPT, Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.
Thạch, L. A. (2020). Dạy học đọc hiểu cho học sinh lớp 1 giai đoạn học vần theo định hướng phát triển năng lực của người học. Luận án Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. (2024). Quyết định số 192- QĐ-UBND, Chiến lược phát triển giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Huỳnh Mộng Tuyền, Nguyễn Đắc Nguyên, Động lực học tập của sinh viên Sư phạm Mỹ thuật Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 4 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lê Thị Hồng Thúy, Huỳnh Mộng Tuyền, Thực trạng và một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huỳnh Mộng Tuyền, Nguyễn Thị Phượng, Phương pháp thu thập và xử lý thông tin học tập của sinh viên ngành Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 12 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Trần Thị Anh Đào, Huỳnh Mộng Tuyền, Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp các trường trung học phổ thông huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Thị Ái Liềl, Huỳnh Mộng Tuyền, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng xã hội cho trẻ ở các trường mầm non huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huynh Mong Tuyen, Nguyen Dac Nguyen, A literature review on lotus culture education for high school students through experiential activities , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 7 (2025): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Huỳnh Mộng Tuyền, Nguyễn Thị Hồng Chị, Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ ở trường mầm non quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huỳnh Mộng Tuyền, Nguyễn Thị Thu Tiên, Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ ở các trường mẫu giáo huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Dương Thị Linh, Huỳnh Mộng Tuyền, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các trường tiểu học huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Duong Thi Thuy Linh, Thạc sĩ Tran Viet Nhi, Sinh viên Phan Thi Ngoc Tu, Sinh viên Huynh Thi Quynh Thi, Nguyen Thi Hieu, Nguyen Thi Luan, Researching STEAM in early childhood education between 2013-2023: A bibliometric analysis of Scopus database , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)