Thực trạng hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học quận 12 Thành phố Hồ Chí Minh 

Huỳnh Mộng Tuyền1, , Nguyễn Thị Hiếu2
1 Khoa Sư phạm Khoa học xã hội, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo tập trung khảo sát thực trạng hoạt động dạy học môn Tiếng Việt ở các trường tiểu học quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá mức độ thực hiện hoạt động dạy học Tiếng Việt về mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, phương tiện dạy học và kiểm tra, đánh giá. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn, quan sát và phân tích sản phẩm hoạt động dạy học. Khách thể khảo sát gồm 30 cán bộ quản lý và 79 giáo viên tại 18 trường tiểu học quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. Bảng hỏi được thiết kế theo thang đo Likert 5 độ, định khoảng là 0,8 và sử dụng phần mềm Microsoft Office Excel để xử lý số liệu. Các tham số thống kê được sử dụng để đánh giá thực trạng là điểm trung bình, độ lệch chuẩn và thứ hạng. Kết quả nghiên cứu cho thấy hoạt động dạy học môn Tiếng Việt đang được triển khai thực hiện đạt mức khá tốt nhưng vẫn còn hạn chế. Kết quả nghiên cứu là cơ sở cho đề xuất các biện pháp để quản lý nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt tại các trường tiểu học quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
Bộ Giáo dục vàvĐào tạo. (2021). Kế hoạch Số: 1252/KH-BGDĐT, Tăng cường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu học.
Bùi, T. T. T., Nguyễn, T. T. H., & Hán, T. T. H. (2024. Đổi mới dạy học Tiếng Việt cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học trong bối cảnh “một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa” theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Số 80/Tháng 1-2024, 36-44.
Hoàng, T. N., & Huỳnh, M. T. (2022), Thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực HS ở các trường tiểu học huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt 10 tháng 11 năm 2022, 144-148.
Nguyễn, T. T. H. (2021). Khảo sát thực trạng áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong môn Tiếng Việt tại các trường tiểu học Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 45(3), 112-119.
Nguyễn, X. Y. (2023). Phát triển Chương trình môn Tiếng Việt thông qua ngữ liệu dạy học, giáo dục đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Tập 20, Số 7 (2023): 1280-1288.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. (2022). Công văn số 3392/SGDĐT-GDTH, Hướng dẫn chuyên môn môn Tiếng Việt cấp tiểu học năm học 2022-2023.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. (2023), Báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. (2025). Công văn Số:1557/SGDĐT-GDPT, Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.
Thạch, L. A. (2020). Dạy học đọc hiểu cho học sinh lớp 1 giai đoạn học vần theo định hướng phát triển năng lực của người học. Luận án Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. (2024). Quyết định số 192- QĐ-UBND, Chiến lược phát triển giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2 3 > >>