Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chỉ đạt hiệu quả giáo dục cao khi được quản lý hiệu quả. Vì vậy mục đích của nghiên cứu này là khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Nghiên cứu thực trạng được thực hiện từ 15 cán bộ quản lý và 90 giáo viên bằng các phương pháp quan sát, điều tra, phỏng vấn, nghiên cứu sản phẩm hoạt động. Số liệu thu thập được thống kê theo thang 5 mức độ, tính các điểm trung bình, trung bình chung và xếp thứ hạng để phân tích, đánh giá thực trạng. Nội dung nghiên cứu về lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Kết quả nghiên cứu có đa số các nội dung hoạt động được đánh giá mức khá tốt. Tuy nhiên vẫn còn một số nội dung hoạt động chỉ đánh giá mức trung bình. Kết quả nghiên cứu là cơ sở cho các trường trung học phổ thông huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh.
Từ khóa
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, huyện Cái Bè, thực trạng quản lý, trường trung học phổ thông.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Công văn số 5636/BGDĐT-GDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 V/v xây dựng kế hoạch dạy học các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệm.
Đinh, T. K. T. & cs (2019). Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Tài liệu tìm hiểu chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đinh, T. K. T. (2019). Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ, N. T. (2015). Hoạt động trải nghiệm và sáng tạo từ kinh nghiệm quốc tế và vấn đề của Việt Nam. Tạp chí Khoa học giáo dục, số 115 - tháng 4/2015, 13-16.
Huỳnh, M.T. & Đinh, N. T. (2022). Tài liệu bồi dưỡng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trường phổ thông. Khoa Sư phạm khoa học xã hội, Trường Đại học Đồng Tháp.
Huỳnh, M. T. (2019). Giáo dục lịch sử địa phương qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học tỉnh Kiên Giang. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 5, 208-210.
Nguyễn, T. M. L., Đặng, Q. B., Nguyễn, T. H., Nguyễn, Q. C., & Nguyễn, S. T. (2012). Quản lí giáo dục: một số vấn đề lí luận và thực tiễn. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia.
Quốc hội. (2019). Luật giáo dục. Hà Nội: NXB Chính trị quốc gia.
Sở Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang. (2024). Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025.
Trần, K. (2021). Những vấn đề cơ bản của khoa học quản lí giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Huỳnh Mộng Tuyền, Nguyễn Đắc Nguyên, Động lực học tập của sinh viên Sư phạm Mỹ thuật Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 4 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lê Thị Hồng Thúy, Huỳnh Mộng Tuyền, Thực trạng và một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huỳnh Mộng Tuyền, Nguyễn Thị Phượng, Phương pháp thu thập và xử lý thông tin học tập của sinh viên ngành Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 12 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Huỳnh Mộng Tuyền, Nguyễn Thị Hồng Chị, Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ ở trường mầm non quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Thị Anh Đào, Huỳnh Mộng Tuyền, Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp các trường trung học phổ thông huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Thị Ái Liềl, Huỳnh Mộng Tuyền, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng xã hội cho trẻ ở các trường mầm non huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huỳnh Mộng Tuyền, Nguyễn Thị Thu Tiên, Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ ở các trường mẫu giáo huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huynh Mong Tuyen, Nguyen Dac Nguyen, A literature review on lotus culture education for high school students through experiential activities , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 7 (2025): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Dương Thị Linh, Huỳnh Mộng Tuyền, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các trường tiểu học huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Mỹ Phượng, Huỳnh Mộng Tuyền, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng xã hội cho trẻ ở các trường mầm non quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)