Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang

Huỳnh Mộng Tuyền1, Trần Văn Chính2,
1 Khoa Sư phạm Khoa học xã hội, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chỉ đạt hiệu quả giáo dục cao khi được quản lý  hiệu quả. Vì vậy mục đích của nghiên cứu này là khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Nghiên cứu thực trạng được thực hiện từ 15 cán bộ quản lý và 90 giáo viên bằng các phương pháp quan sát, điều tra, phỏng vấn, nghiên cứu sản phẩm hoạt động. Số liệu thu thập được thống kê theo thang 5 mức độ, tính các điểm trung bình, trung bình chung và xếp thứ hạng để phân tích, đánh giá thực trạng. Nội dung nghiên cứu về lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Kết quả nghiên cứu có đa số các nội dung hoạt động được đánh giá mức khá tốt. Tuy nhiên vẫn còn một số nội dung hoạt động chỉ đánh giá mức trung bình. Kết quả nghiên cứu là cơ sở cho các trường trung học phổ thông huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Công văn số 5636/BGDĐT-GDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 V/v xây dựng kế hoạch dạy học các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệm.
Đinh, T. K. T. & cs (2019). Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Tài liệu tìm hiểu chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đinh, T. K. T. (2019). Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ, N. T. (2015). Hoạt động trải nghiệm và sáng tạo từ kinh nghiệm quốc tế và vấn đề của Việt Nam. Tạp chí Khoa học giáo dục, số 115 - tháng 4/2015, 13-16.
Huỳnh, M.T. & Đinh, N. T. (2022). Tài liệu bồi dưỡng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trường phổ thông. Khoa Sư phạm khoa học xã hội, Trường Đại học Đồng Tháp.
Huỳnh, M. T. (2019). Giáo dục lịch sử địa phương qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học tỉnh Kiên Giang. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 5, 208-210.
Nguyễn, T. M. L., Đặng, Q. B., Nguyễn, T. H., Nguyễn, Q. C., & Nguyễn, S. T. (2012). Quản lí giáo dục: một số vấn đề lí luận và thực tiễn. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia.
Quốc hội. (2019). Luật giáo dục. Hà Nội: NXB Chính trị quốc gia.
Sở Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang. (2024). Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025.
Trần, K. (2021). Những vấn đề cơ bản của khoa học quản lí giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>