Quản lý hoạt động dạy học môn Ngữ văn ở các trường trung học cơ sở huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước

Huỳnh Mộng Tuyền1, Hoàng Thị Quýt2,
1 Khoa Sư phạm Khoa học xã hội, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo tập trung nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Ngữ văn tại các trường trung học cơ sở huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước. Mục tiêu nhằm xác định mức độ thực hiện các chức năng quản lý cơ bản gồm: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra - đánh giá, từ đó chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân chủ yếu trong quá trình quản lý.  Nghiên cứu được tiến hành bằng phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi, phỏng vấn và quan sát sư phạm đối với 94 đối tượng (31 cán bộ quản lý và  63 giáo viên) ở các trường trên địa bàn. Dữ liệu được xử lý bằng thống kê mô tả trên thang Likert 5 mức và phần mềm Microsoft Excel. Kết quả cho thấy công tác quản lý hoạt động dạy học môn Ngữ văn nhìn chung được thực hiện khá đồng bộ, có sự chuyển biến tích cực ở các khâu, đặc biệt là trong xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, tuy nhiên, việc chỉ đạo và kiểm tra - đánh giá vẫn còn một số hạn chế, chưa phát huy hết vai trò hỗ trợ, điều chỉnh và thúc đẩy đổi mới dạy học. Kết quả nghiên cứu là cơ sở thực tiễn giúp các trường đề xuất giải pháp phù hợp nhằm nâng nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy học môn Ngữ văn theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban chấp hành Trung ương (2025). Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ chính trị ngày 22/8/2025 về đột phá giáo dục và đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT – BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2025), Số: 4555/BGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2025-2026.
Đỗ, N. T., Bùi, M. Đ., Đỗ, T. H., Phạm, T. T. H., & Lê, T. M. N. (2020). Dạy học phát triển năng lực Ngữ văn Trung học Phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Lê, V. L. (2010). Văn hóa và con người Việt Nam. NXB Văn hóa.
Nguyễn, X. (2015a). Quản lý hoạt động dạy học trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo dục, 365(1), 12-15.
Nguyễn, T. H. (2015b). Đổi mới tư duy tổ chức dạy học Ngữ văn nhằm thực hiện mục tiêu “thỏa mãn nhu cầu phát triển” và “phát huy tiềm năng sáng tạo của mỗi cá nhân”. Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, số 1, 16-20.
Phạm,V. T., & Huỳnh, T. H. (2023). Một số yếu tố ảnh hưởng đến việc dạy học Ngữ văn 6 theo định hướng phát triển năng lực. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, Tập 59, Số chuyên đề: Giáo dục Đồng bằng sông Cửu Long (2023), 100-107.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai. (2025). Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025 - 2026, Số:1334 /SGDĐT&GDTX.
Trần, T. M. L., & Huỳnh, G. B. (2024). Xây dựng kế hoạch quản lí dạy học môn Ngữ văn theo mục tiêu phát triển năng lực học sinh ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, Tập 20, Số 04, 39-44.
Trần Đ. S. (2008). Lý luận và phê bình văn học. Hà Nội:NXB Giáo dục.
Trần, T. P. M. (2023). Quản lý hoạt động dạy học môn Ngữ văn theo định hướng STEM ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học Quản lý giáo dục, số 02(38), 102-108.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 > >>