Tổng quan nghiên cứu quản lý thương hiệu trường đại học
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Tạo dựng thương hiệu là yếu tố quyết định sự phát triển của trường đại học trong xu hướng toàn cầu hóa, thế giới phẳng. Mục tiêu của nghiên cứu là tổng quan các vấn đề về thương hiệu trường đại học, quản lý thương hiệu nhà trường đại học liên quan đến nghiên cứu“Quản lý thương hiệu các trường đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu lý luận để thu thập, xử lý, phân tích, đánh giá, khái quát hóa hệ thống luận cứ khoa học trong lịch sử và xác định rõ những khoảng trống, những đóng góp mới cho khoa học và thực tiễn nghiên cứu. Có rất nhiều nghiên cứu liên quan, nhưng tập trung chủ yếu quản trị thương hiệu, xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm, còn thương hiệu trong giáo dục ít được nghiên cứu hơn. Riêng, quản lý thương hiệu trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long chưa được nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu này đã hệ thống hóa những luận cứ khoa học vững chắc cho quản lý thương hiệu trường đại học trong bối cảnh hội nhập và phát triển.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Quản lý thương hiệu, tổng quan nghiên cứu, trường đại học
Tài liệu tham khảo
Aaker, D. A. (1996). Building Strong Brand. New York: The Free Press.
Aaker, D. A. (1997). Building Strong Brands. New York: The Free Press.
Berry, L. L. (2000). Cultivating service brand equity. Journal of the Accademy of Marketing Science, 28(1), 128-137
Bunzel, D. L. (2007). Universities sell their brands. Journal of Product & Brand Management, 16(2), 152-153.
Chris, C. (2011). Exploring rationales for branding a university: Should we be seeking to measure branding in UK universities?. Journal of Brand Management, 18, 411-422.
Jahanzeb, S., Fatima, T., & Mohsin Butt, M. (2013). How service quality influences brand equity: The dual mediating role of perceived value and corporate credibility. International Journal of Bank Marketing, 31(2), 126-141.
Kapferer, J. N. (2008). The New Strategic Brand Management: Creating and Sustaining Brand Equity Long-term. London: Kogan Page Publishers.
Kazimirova, N., Sinyuk, T., Abazieva, K., Panasenkova, T., & Chirskaya, M. (2022, August). University brand management as a strategy for innovative development: 037. In Dela Press Conference Series: Economics, Business and Management (No. 001, pp. 7-7).
Keller, K. L. (2003). Strategic Brand Management: Building, Measuring and Managing Brand Equity. 2nd Ed., Prentice-Hall.
Keller, K. L. (2013). Strategic Brand Management: Building, Measuring and Managing Brand Equity (4th Edition). Pearson Publisher.
Keller, K. L., Apéria, T., & Georgson, M. (2008). Strategic Brand Management: A European Perspective. Prentice Hall Financial Times.
Kotler, P., & Armstrong, G. (2010). Principles of Marketing. 13th Ed. Upper Saddle River. NJ: Prentice Hall.
Kotler, P., Armstrong, G., Ang, S. H., Leong, S. M., Tan, C. T., & Ho-Ming, O. (2012). Principles of Marketing: An Asian Perspective. London, UK: Pearson/Prentice-Hall.
Kotler, P., Keller, K. L., Koshy, A., & Jha, M. (2013). Marketing management: A South Asian Perspectives. Pearson.
Management Association (Ed.). (2017). Advertising and Branding: Concepts, Methodologies, Tools, and Applications: Concepts, Methodologies, Tools, and Applications. IGI Global. https://books.google.com.vn/books.
Melewar, T. C., & Akel, S. (2005). The role of corporate identity in the higher education sector: A case study. Corporate communications: An international journal, 10 (1), 41-57.
Melewar, T. C., & Nguyen, B. (2015). Five areas to advance branding theory and practice. Journal of Brand Management, 21(9), 758-769.
Minh, T. T. Y., & Hương, P. T. (2017). Nhận thức của công chúng đối với thương hiệu Đại học Đà Nẵng. Lời nói đầu, 12.
Nguyễn, Q. T. (2018). Quản trị thương hiệu. Hà Nội: NXB Thống kê.
Nguyễn, T., & Nguyễn, T. M. (2015). Ảnh hưởng của quảng cáo đến hình ảnh và danh tiếng thương hiệu Trường Đại học Ngoại thương. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh-Kinh tế và Quản trị kinh doanh,10(3), 75-84.
Nguyễn, T. S., & Nguyễn, T. P. (2014). Quảng bá thương hiệu trong lĩnh vực giáo dục đại học: Lý thuyết và mô hình nghiên cứu. Tạp chí Phát triển và Hội nhập, 15, 81-96.
Võ, T. N. T. (2016). Hình ảnh thương hiệu trường đại học trong tâm trí của người học. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 11(3), 122-132.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Đắc Nguyên, Huỳnh Mộng Tuyền, Động lực học tập của sinh viên Sư phạm Mỹ thuật Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 4 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ, Thiều Văn Nam, Nghiên cứu quy trình tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai nội dung giáo dục địa phương ở trường phổ thông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Viết Tuyên, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý công tác xã hội hóa giáo dục ở các trường trung học cơ sở tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lâm Thị Hoa Huệ, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường tiểu học tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Thị Nhanh, Quản lý hoạt động văn hóa ứng xử ở các trường trung học cơ sở huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Viết Thư, Trương Thị Bạch Yến, Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường trung học cơ sở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Truong Tan Dat, Nguyen Van De, Ho Van Thong, Tran Thuy Nhu Phuong, Faculties on activities of training highly qualified human resources: Research in the Mekong Delta , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Hồ Văn Thống, Lê Thị Vân Kiều, Nguyễn Đắc Nguyên, Tổng quan nghiên cứu về quản lý hoạt động giáo dục văn hóa sử dụng mạng xã hội của sinh viên đại học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Gia An, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Hữu Duyên, Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn các trường trung học cơ sở ở huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)