Tổng quan nghiên cứu quản lý thương hiệu trường đại học

Hồ Văn Thống1, Đặng Văn Toại2,3, , Nguyễn Đắc Nguyên4
1 Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Nghiên cứu sinh, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
3 Phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Cửu Long, Việt Nam
4 Khoa Giáo dục thể chất – Sư phạm Nghệ thuật,Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Tạo dựng thương hiệu là yếu tố quyết định sự phát triển của trường đại học trong xu hướng toàn cầu hóa, thế giới phẳng. Mục tiêu của nghiên cứu là tổng quan các vấn đề về thương hiệu trường đại học, quản lý thương hiệu nhà trường đại học liên quan đến nghiên cứu“Quản lý thương hiệu các trường đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu lý luận để thu thập, xử lý, phân tích, đánh giá, khái quát hóa hệ thống luận cứ khoa học trong lịch sử và xác định rõ những khoảng trống, những đóng góp mới cho khoa học và thực tiễn nghiên cứu. Có rất nhiều nghiên cứu liên quan, nhưng tập trung chủ yếu quản trị thương hiệu, xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm, còn thương hiệu trong giáo dục ít được nghiên cứu hơn. Riêng, quản lý thương hiệu trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long chưa được nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu này đã hệ thống hóa những luận cứ khoa học vững chắc cho quản lý thương hiệu trường đại học trong bối cảnh hội nhập và phát triển.


 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Aaker, D. A. (1991). Managing Brand Equity: Capitalizing on the Value of Brand Name. New York: The Free Press.
Aaker, D. A. (1996). Building Strong Brand. New York: The Free Press.
Aaker, D. A. (1997). Building Strong Brands. New York: The Free Press.
Berry, L. L. (2000). Cultivating service brand equity. Journal of the Accademy of Marketing Science, 28(1), 128-137
Bunzel, D. L. (2007). Universities sell their brands. Journal of Product & Brand Management, 16(2), 152-153.
Chris, C. (2011). Exploring rationales for branding a university: Should we be seeking to measure branding in UK universities?. Journal of Brand Management, 18, 411-422.
Jahanzeb, S., Fatima, T., & Mohsin Butt, M. (2013). How service quality influences brand equity: The dual mediating role of perceived value and corporate credibility. International Journal of Bank Marketing, 31(2), 126-141.
Kapferer, J. N. (2008). The New Strategic Brand Management: Creating and Sustaining Brand Equity Long-term. London: Kogan Page Publishers.
Kazimirova, N., Sinyuk, T., Abazieva, K., Panasenkova, T., & Chirskaya, M. (2022, August). University brand management as a strategy for innovative development: 037. In Dela Press Conference Series: Economics, Business and Management (No. 001, pp. 7-7).
Keller, K. L. (2003). Strategic Brand Management: Building, Measuring and Managing Brand Equity. 2nd Ed., Prentice-Hall.
Keller, K. L. (2013). Strategic Brand Management: Building, Measuring and Managing Brand Equity (4th Edition). Pearson Publisher.
Keller, K. L., Apéria, T., & Georgson, M. (2008). Strategic Brand Management: A European Perspective. Prentice Hall Financial Times.
Kotler, P., & Armstrong, G. (2010). Principles of Marketing. 13th Ed. Upper Saddle River. NJ: Prentice Hall.
Kotler, P., Armstrong, G., Ang, S. H., Leong, S. M., Tan, C. T., & Ho-Ming, O. (2012). Principles of Marketing: An Asian Perspective. London, UK: Pearson/Prentice-Hall.
Kotler, P., Keller, K. L., Koshy, A., & Jha, M. (2013). Marketing management: A South Asian Perspectives. Pearson.
Management Association (Ed.). (2017). Advertising and Branding: Concepts, Methodologies, Tools, and Applications: Concepts, Methodologies, Tools, and Applications. IGI Global. https://books.google.com.vn/books.
Melewar, T. C., & Akel, S. (2005). The role of corporate identity in the higher education sector: A case study. Corporate communications: An international journal, 10 (1), 41-57.
Melewar, T. C., & Nguyen, B. (2015). Five areas to advance branding theory and practice. Journal of Brand Management, 21(9), 758-769.
Minh, T. T. Y., & Hương, P. T. (2017). Nhận thức của công chúng đối với thương hiệu Đại học Đà Nẵng. Lời nói đầu, 12.
Nguyễn, Q. T. (2018). Quản trị thương hiệu. Hà Nội: NXB Thống kê.
Nguyễn, T., & Nguyễn, T. M. (2015). Ảnh hưởng của quảng cáo đến hình ảnh và danh tiếng thương hiệu Trường Đại học Ngoại thương. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh-Kinh tế và Quản trị kinh doanh,10(3), 75-84.
Nguyễn, T. S., & Nguyễn, T. P. (2014). Quảng bá thương hiệu trong lĩnh vực giáo dục đại học: Lý thuyết và mô hình nghiên cứu. Tạp chí Phát triển và Hội nhập, 15, 81-96.
Võ, T. N. T. (2016). Hình ảnh thương hiệu trường đại học trong tâm trí của người học. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 11(3), 122-132.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2