Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt của các trường tiểu học ở huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng theo định hướng phát triển năng lực

Hồ Văn Thống1, Nguyễn Văn Dương2,
1 Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Hoạt động dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành phẩm chất và năng lực ngôn ngữ cho học sinh tiểu học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Bài báo phân tích thực trạng quản lý hoạt động này tại các trường tiểu học ở huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng. Các hạn chế chính bao gồm: nhận thức chưa đồng bộ của cán bộ quản lý và giáo viên; kế hoạch quản lý chưa toàn diện và thiếu thường xuyên; phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá chưa đổi mới hiệu quả; công tác bồi dưỡng giáo viên chưa được chú trọng; cơ sở vật chất và tài liệu hỗ trợ còn thiếu; sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình chưa hiệu quả.

Bài báo đề xuất các biện pháp quản lý như: bồi dưỡng nâng cao nhận thức; cải tiến xây dựng kế hoạch dạy học; đổi mới tổ chức và phương pháp giảng dạy; tăng cường chỉ đạo và giám sát hoạt động dạy học; đẩy mạnh kiểm tra, đánh giá một cách khách quan. Những biện pháp này hướng đến nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt tại các trường tiểu học, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và phát triển năng lực ngôn ngữ toàn diện cho học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Cao, T. T. X., & Trần, T. H. T. (2024). Thực trạng quản lí hoạt động dạy học môn Toán tại các trường trung học cơ sở huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 23(đặc biệt 10), 284-289. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1333.
Lâm, T. H. H., & Hồ, V. T. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường tiểu học tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(01S), 92-101. https://doi.org/10.52714/dthu.13.01S.2024.1304.
Lê, H. C., & Lê, T. P. (2025). Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh theo định phát triển năng lực học sinh các trường trung học cơ sở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(04S), 27-39. https://doi.org/10.52714/dthu.13.04S.2024.1444.
Lê, T. N. C. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn ngữ văn ở các trường trung học phổ thông huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp theo hướng phát triển năng lực người học. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(01S), 239-249. https://doi.org/10.52714/dthu.13.01S.2024.1317.
Nguyễn, C. (2023). Management of teaching activities of natural science in educational innovation science in Lao Cai City, Lao Cai Province. Scientific Journal of Tan Trao University, 9(2). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/915.
Nguyễn, V. Đ., & Hàng, T. M. Đ. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh các trường tiểu học ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(03S), 212-222. https://doi.org/10.52714/dthu.13.03S.2024.1420.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>