Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Phát triển đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng giáo dục tiểu học và sự thành công của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay. Nghiên cứu này tập trung khảo sát và phân tích thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm cung cấp cơ sở thực tiễn cho các nhà quản lý giáo dục và các trường trong việc xây dựng và đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ phù hợp với đặc thù đơn vị. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi kết hợp phỏng vấn sâu đối với 10 cán bộ quản lý (5 hiệu trưởng và 5 phó hiệu trưởng) cùng 170 giáo viên thuộc 5 trường tiểu học tại thành phố Thủ Đức. Kết quả khảo sát cho thấy đội ngũ giáo viên cơ bản đảm bảo về số lượng, trình độ đào tạo đạt và vượt chuẩn, tinh thần trách nhiệm cao; tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế về cơ cấu, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học và công tác bồi dưỡng chuyên môn chưa thật sự hiệu quả. Kết quả nghiên cứu góp phần phản ánh bức tranh tổng thể về thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học ở địa bàn đô thị mới, là cơ sở quan trọng để các trường và cơ quan quản lý giáo dục xây dựng các biện pháp phát triển đội ngũ phù hợp, thiết thực và bền vững.
Từ khóa
Đội ngũ giáo viên, phát triển, Thành phố Hồ Chí Minh, trường tiểu học
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2017). Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 ban hành hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành Điều lệ Trường tiểu học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Đảng Cộng sản Việt Nam. (2011). Văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, V. Đ., & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: Giáo dục Việt Nam.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ, Thiều Văn Nam, Nghiên cứu quy trình tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai nội dung giáo dục địa phương ở trường phổ thông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lê Thị Vân Kiều, Hồ Văn Thống, Nguyễn Đắc Nguyên, Tổng quan nghiên cứu về quản lý hoạt động giáo dục văn hóa sử dụng mạng xã hội của sinh viên đại học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lâm Thị Hoa Huệ, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường tiểu học tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Gia An, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Văn Toại, Hồ Văn Thống, Nguyễn Đắc Nguyên, Tổng quan nghiên cứu quản lý thương hiệu trường đại học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Viết Tuyên, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý công tác xã hội hóa giáo dục ở các trường trung học cơ sở tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Ngọc Hảo, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh trong trường trung học phổ thông ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Mỹ Hưng, Võ Văn Tuấn, Phân tích các yếu tố tác động đến tiến trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 2 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Trần Quốc Dũng, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyen Van De, Truong Tan Dat, Ho Van Thong, Tran Thuy Nhu Phuong, Faculties on activities of training highly qualified human resources: Research in the Mekong Delta , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)