Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển toàn diện con người, cả về kiến thức, nhân cách và khả năng thích nghi với cuộc sống. Trong thời qua, hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đã được quan tâm và triển khai thực hiện nhiều hơn ở các trường phổ thông. Tuy nhiên, hiệu quả của hoạt động giáo dục kỹ năng sống chưa thực sự xứng tầm với vai trò của nó, chưa tạo được nhiều động lực để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Để có cơ sở đề xuất các biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông nói chung và học sinh tại các trường trung học cơ sở ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu nói riêng, góp phần phát triển toàn diện học sinh trong bối cảnh giáo dục hiện nay. Bài viết trình bày kết quả đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại các trường trung học cơ sở ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu thông qua việc khảo sát 100 cán bộ quản lý và giáo viên ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn. Qua kết quả khảo sát cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, còn có những hạn chế nhất định. Các chủ thể quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống liên quan vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong chỉ đạo, tổ chức và chưa có biện pháp khả thi trong quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Từ khóa
Giáo dục kỹ năng sống, học sinh, quản lý, trường trung học cơ sở.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2014 ban hành các quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Công văn số 6759/BGDĐT-GDTX ngày 04 tháng 12 năm 2023 về việc tăng cường quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá.
Cao, P. T. (2023). Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường trung học cơ sở quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(03S), 176-185. https://doi.org/10.52714/dthu.12.03S.2023.1148.
Nguyễn, C. K. (2014). Phương pháp giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống. Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Nguyễn, T. B. (2013). Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Nguyễn, T. M. L., & Đinh, T. K. T. (2010). Giáo dục giá trị và kỹ năng sống cho học sinh phổ thông - Tài liệu tập huấn giáo viên Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà nội.
Nguyễn, V. Đ., & Phạm M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
UNESCO. (2016). Learning: the treasure within; report to UNESCO of the International Commission on Education for the Twenty-first Century (highlights). International Commission on Education for the Twenty-first Century. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000109590.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ, Thiều Văn Nam, Nghiên cứu quy trình tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai nội dung giáo dục địa phương ở trường phổ thông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Viết Tuyên, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý công tác xã hội hóa giáo dục ở các trường trung học cơ sở tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lâm Thị Hoa Huệ, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường tiểu học tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Thị Nhanh, Quản lý hoạt động văn hóa ứng xử ở các trường trung học cơ sở huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Viết Thư, Trương Thị Bạch Yến, Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường trung học cơ sở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Truong Tan Dat, Nguyen Van De, Ho Van Thong, Tran Thuy Nhu Phuong, Faculties on activities of training highly qualified human resources: Research in the Mekong Delta , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Hồ Văn Thống, Lê Thị Vân Kiều, Nguyễn Đắc Nguyên, Tổng quan nghiên cứu về quản lý hoạt động giáo dục văn hóa sử dụng mạng xã hội của sinh viên đại học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Gia An, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Hữu Duyên, Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn các trường trung học cơ sở ở huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyen Van De, Ho Van Thong, Phan Trong Nam, Improving the effectiveness of research groups at Dong Thap University , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 3 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)