Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu

Hồ Văn Thống1, Trần Quốc Dũng2,
1 Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển toàn diện con người, cả về kiến thức, nhân cách và khả năng thích nghi với cuộc sống. Trong thời qua, hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đã được quan tâm và triển khai thực hiện nhiều hơn ở các trường phổ thông. Tuy nhiên, hiệu quả của hoạt động giáo dục kỹ năng sống chưa thực sự xứng tầm với vai trò của nó, chưa tạo được nhiều động lực để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Để có cơ sở đề xuất các biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông nói chung và học sinh tại các trường trung học cơ sở ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu nói riêng, góp phần phát triển toàn diện học sinh trong bối cảnh giáo dục hiện nay. Bài viết trình bày kết quả đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại các trường trung học cơ sở ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu thông qua việc khảo sát 100 cán bộ quản lý và giáo viên ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn. Qua kết quả khảo sát cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, còn có những hạn chế nhất định. Các chủ thể quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống liên quan vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong chỉ đạo, tổ chức và chưa có biện pháp khả thi trong quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2014 ban hành các quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Công văn số 6759/BGDĐT-GDTX ngày 04 tháng 12 năm 2023 về việc tăng cường quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá.
Cao, P. T. (2023). Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường trung học cơ sở quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(03S), 176-185. https://doi.org/10.52714/dthu.12.03S.2023.1148.
Nguyễn, C. K. (2014). Phương pháp giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống. Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Nguyễn, T. B. (2013). Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Nguyễn, T. M. L., & Đinh, T. K. T. (2010). Giáo dục giá trị và kỹ năng sống cho học sinh phổ thông - Tài liệu tập huấn giáo viên Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà nội.
Nguyễn, V. Đ., & Phạm M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
UNESCO. (2016). Learning: the treasure within; report to UNESCO of the International Commission on Education for the Twenty-first Century (highlights). International Commission on Education for the Twenty-first Century. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000109590.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>