Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển toàn diện con người, cả về kiến thức, nhân cách và khả năng thích nghi với cuộc sống. Trong thời qua, hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đã được quan tâm và triển khai thực hiện nhiều hơn ở các trường phổ thông. Tuy nhiên, hiệu quả của hoạt động giáo dục kỹ năng sống chưa thực sự xứng tầm với vai trò của nó, chưa tạo được nhiều động lực để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Để có cơ sở đề xuất các biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông nói chung và học sinh tại các trường trung học cơ sở ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu nói riêng, góp phần phát triển toàn diện học sinh trong bối cảnh giáo dục hiện nay. Bài viết trình bày kết quả đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại các trường trung học cơ sở ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu thông qua việc khảo sát 100 cán bộ quản lý và giáo viên ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn. Qua kết quả khảo sát cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, còn có những hạn chế nhất định. Các chủ thể quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống liên quan vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong chỉ đạo, tổ chức và chưa có biện pháp khả thi trong quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Từ khóa
Giáo dục kỹ năng sống, học sinh, quản lý, trường trung học cơ sở.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2014 ban hành các quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Công văn số 6759/BGDĐT-GDTX ngày 04 tháng 12 năm 2023 về việc tăng cường quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá.
Cao, P. T. (2023). Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường trung học cơ sở quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(03S), 176-185. https://doi.org/10.52714/dthu.12.03S.2023.1148.
Nguyễn, C. K. (2014). Phương pháp giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống. Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Nguyễn, T. B. (2013). Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Nguyễn, T. M. L., & Đinh, T. K. T. (2010). Giáo dục giá trị và kỹ năng sống cho học sinh phổ thông - Tài liệu tập huấn giáo viên Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà nội.
Nguyễn, V. Đ., & Phạm M. H. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
UNESCO. (2016). Learning: the treasure within; report to UNESCO of the International Commission on Education for the Twenty-first Century (highlights). International Commission on Education for the Twenty-first Century. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000109590.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Hồ Văn Thống, Đặng Văn Toại, Nguyễn Đắc Nguyên, Tổng quan nghiên cứu quản lý thương hiệu trường đại học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Ngọc Hảo, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh trong trường trung học phổ thông ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đỗ Phương Toàn, Hồ Văn Thống, Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở các trường trung học cơ sở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Trần Thị Nhiên, Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường mầm non huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Đoàn Văn Thiệt, Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên dạy môn tích hợp ở các trường trung học cơ sở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Ngọc Thùy, Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)