Tổng quan nghiên cứu về quản lý hoạt động giáo dục văn hóa sử dụng mạng xã hội của sinh viên đại học
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Sự bùng nổ thông tin, khoa học, kỹ thuật, mạng xã hội có vai trò kỳ diệu cho sự phát triển con người và xã hội. Nghiên cứu này nhằm tổng quan về văn hóa sử dụng mạng xã hội, hoạt động giáo dục văn hóa sử dụng mạng xã hội, quản lý hoạt động giáo dục văn hóa sử dụng mạng xã hội của sinh viên. Tập hợp các kết quả trên để làm sáng tỏ hơn cho nghiên cứu về quản lý hoạt động giáo dục văn hóa sử dụng mạng xã hội cho sinh viên các trường đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tác giả đã dựa trên các quan điểm phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu lý luận để thu thập, xử lý, phân tích, đánh giá, khái quát hóa hệ thống luận cứ khoa học trong lịch sử và xác định rõ những khoảng trống: chưa xác định đủ các nội dung quản lý, chưa xác định rõ cách tiếp cận, cũng như thực hiện chưa hiệu quả trong quản lý hoạt động giáo dục văn hóa sử dụng mạng xã hội cho sinh viên.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Giáo dục văn hóa, quản lý hoạt động, sử dụng mạng xã hội.
Tài liệu tham khảo
Bartell, M. (2003). Internationalization of Universities: A University Culture-Based Framework. Higher Education, 45, 43-70. https://doi.org/10.1023/A:1021225514599.
Brady, K. P., Holcomb, L. B., & Smith, B. V. (2010). The use of alternative social networking sites in higher educational settings: A case study of the E-learning benefits of ning in education. Journal of Interactive Online Learning, 9(2), 151-170.
Bộ Thông tin và Truyền thông. (2021). Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17/06/2021 về việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.
Bùi, T. K. T. (2023). Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa dân tộc cho học sinh ở trường phổ thông dân tộc nội trú khu vực Tây Bắc trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Học viện Quản lý giáo dục.
Choi. (2010). Social Network Theory and Educational Change. Harvard Education Press.
Chính phủ. (2020) Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.
Đặng, T. T. A., & Trần, V. H. (2018). Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh các trường trung học phổ thông huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Tạp chí khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, Số 02(50)/2019, 128-135.
Đinh, P. D. (2023). Ảnh hưởng của Mạng xã hội đối với học sinh, sinh viên qua tổng quan một số công trình nghiên cứu, trang 70-77. In trong Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam. (2023). Kỷ yếu Hội thảo khoa học Ảnh hưởng của mạng xã hội đến học sinh, sinh viên hiện nay: Thực trạng và giải pháp khắc phục. Hà Nội: NXB Lao động.
Fewkes, A. M., & McCabe, M. (2014). Facebook: Learning Tool or Distraction. Journal of Digital Learning in Teacher Education, Volume 28, Number 3, 92-98. https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ972449.pdf.
Fralinger, B., & Olson, V. (2007). Organizational Culture At The University Level: A Study Using The OCAI Instrument. Journal of College Teaching & Learning (TLC), 4(11). https://doi.org/10.19030/tlc.v4i11.1528.
Hà, T. H. (2023). Thái độ của sinh viên sư phạm đối với việc thể hiện bản thân trên Facebook cá nhân. Luận án tiến sĩ Tâm lý học. Học viện Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
Hinduja ,S., & Patchin, J. W. (2010) . Bullying, Cyperbullying and suicide. Archives of Suicide Research, 14 (3), 206-221.
Hoàng, T. K. L., & Văn, C. V. (2021). Văn hóa ứng xử trên “Không gian mạng” của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng: Thực trạng và giải pháp. Tạp chí Giáo dục, 506(2), 47-52.
Hoàng, T. K. L., & Lê, T. T. T. (2022). Biện pháp quản lý văn hóa ứng xử của sinh viên trước tác động của mạng xã hội (nghiên cứu trường hợp Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng). Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Đại học Đà Nẵng), Số 10(1), 14-19.
Hoàng, H. G. (2023). Xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội cho sinh viên trong bối cảnh hội nhập. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, Số 286, 121-123.
Sponcil, M., & Gitimu, P. (2013) Use of Social Media by College Students: Relationship to Communication and Self-Concept. Journal of Technology Research, 4, 1-13.
Nguyễn, T. K. H., & Nguyễn, L. N. (2016). Tác động của mạng xã hội Facebook đối với sinh viên hiện nay. Tạp chí khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu chính sách và Quản lý, 32, Số 2 (2016), 68-74.
Nguyễn, N. P. (2023). Mạng xã hội đi cùng hiểm họa đối với giới trẻ trong thời đại công nghệ số, 25-32. In trong Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam. (2023). Kỷ yếu Hội thảo khoa học Ảnh hưởng của mạng xã hội đến học sinh, sinh viên hiện nay: Thực trạng và giải pháp khắc phục. Hà Nội: NXB Lao động.
Nguyễn, T. L. (2023). Luận bàn về văn hóa ứng xử của học sinh, sinh viên trên không gian mạng, 145-153. In trong Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam. (2023). Kỷ yếu Hội thảo khoa học Ảnh hưởng của mạng xã hội đến học sinh, sinh viên hiện nay: Thực trạng và giải pháp khắc phục. Hà Nội: NXB Lao động.
Nguyễn, H. P., & Phạm, M. T. (2020). Ảnh hưởng của mạng xã hội Facebook đến hoạt động học tập của sinh viên Trường Đại học Lao động - Xã hội. Tạp chí Quản lý giáo dục, 10, 60-64.
Nguyễn, L. N. (2020). Ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội Facebook đến học tập và đời sống của sinh viên hiện nay. Luận án tiến sĩ Xã hội học. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, D. H., & Đinh, T. T. N. (2017). Văn hóa mạng ở Việt Nam, thực trạng và giải pháp quản lý. http://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/thuc-tien/item/1865-van-hoa-mang-o-viet-nam-thuc-trang-va-giai-phap-quan-ly.html.
Lê, Q. T. D. (2017). Công tác quản lý mạng xã hội trong tình hình mới. http://tuyengiao.phuyen.gov.vn/cong-tac-quan-ly-mang-xa-hoi-trong-tinh-hinh-moi.html.
Lý, H. D. (2023). Tác động của mạng xã hội Facebook đến sinh viên Trường Đại học Kiên Giang, 278-284. In trong Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam. (2023). Kỷ yếu Hội thảo khoa học Ảnh hưởng của mạng xã hội đến học sinh, sinh viên hiện nay: Thực trạng và giải pháp khắc phục. Hà Nội: NXB Lao động.
Phạm, T .T. N. (2014). Xã hội Internet và văn hóa Việt Nam đương đại. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Phan, T. L. (2011). Giáo dục hành vi giao tiếp có văn hóa cho học sinh, sinh viên - yêu cầu quan trọng trong giáo dục văn hóa học đường. Tạp chí Giáo dục, số 262, 26-28.
Thu Phương. (2023). Văn hóa sử dụng mạng xã hội của giới trẻ hiện nay. https://phuong3.tayninh.gov.vn/vi/news/ctd-ctct/van-hoa-su-dung-mang-xa-hoi-cua-gioi-tre-hien-nay-7001.html.
Thủ tướng chính phủ. (2022). Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 1/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình hỗ trợ và bảo vệ học sinh, sinh viên tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025”
Trần. T. D. L., & Phan, T. T. T. (2020). Giáo dục kỹ năng sử dụng mạng xã hội cho học sinh, sinh viên tại Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên. Tạp chí Khoa học & Công nghệ Đại học Thái Nguyên, 225(07): 342-349.
Trần, V. C., & Đào, N. Đ. (2023). Phát huy vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh sử dụng hiệu quả mạng xã hội, 62-69. In trong Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam. (2023). Kỷ yếu Hội thảo khoa học Ảnh hưởng của mạng xã hội đến học sinh, sinh viên hiện nay: Thực trạng và giải pháp khắc phục. Hà Nội: NXB Lao Động.
Trần, T. M. Đ., & Bùi T. H. T. (2014). Sử dụng mạng xã hội trong sinh viên Việt Nam. Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 8, (81), 50-60.
Trần, H. L., Trần, T. M. Đ., & Bùi, T. H. T. (2015). Mạng xã hội với sinh viên. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trịnh, T. H. (2023). Bồi dưỡng kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội cho sinh viên hiện nay. Tạp chí Văn hóa nghệ thuật, Số 530, 35-38.
Trịnh, N. T. (2023). Quản lý xây dựng văn hóa nhà trường trong các trường mầm non có tổ chức giáo dục hòa nhập trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo .
Valenzuela, S., Park, N., & Kee, K.. (2009). Is there social capital in a social network site? Facebook use and college students' life satisfaction, trust, and participation. Journal of Computer Mediated Communication, 14(4), 875-901. DOI: 10.1111/j.1083-6101.2009.01474.
Vũ, Đ. H. (2023). Quản lý sử dụng mạng xã hội của học viên sĩ quan trình độ đại học ở các nhà trường quân đội trong giai đoạn hiện nay - Thực trạng và giải pháp, 329-338. In trong Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam. (2023). Kỷ yếu Hội thảo khoa học Ảnh hưởng của mạng xã hội đến học sinh, sinh viên hiện nay: Thực trạng và giải pháp khắc phục. Hà Nội: NXB Lao động.
Vũ, V. H. (2023). Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa học đường cho sinh viên ở Đại học Quốc gia Hà Nội trong bối cảnh hiện nay. Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Đắc Nguyên, Huỳnh Mộng Tuyền, Động lực học tập của sinh viên Sư phạm Mỹ thuật Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 4 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ, Thiều Văn Nam, Nghiên cứu quy trình tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai nội dung giáo dục địa phương ở trường phổ thông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Viết Tuyên, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý công tác xã hội hóa giáo dục ở các trường trung học cơ sở tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lâm Thị Hoa Huệ, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường tiểu học tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Thị Nhanh, Quản lý hoạt động văn hóa ứng xử ở các trường trung học cơ sở huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Viết Thư, Trương Thị Bạch Yến, Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường trung học cơ sở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Gia An, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Truong Tan Dat, Nguyen Van De, Ho Van Thong, Tran Thuy Nhu Phuong, Faculties on activities of training highly qualified human resources: Research in the Mekong Delta , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Hữu Duyên, Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn các trường trung học cơ sở ở huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyen Van De, Ho Van Thong, Phan Trong Nam, Improving the effectiveness of research groups at Dong Thap University , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 3 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)