Literature review on managing cultural education activities of social media used by university students

Van Thong Ho1, Thi Van Kieu Le2, , Dac Nguyen Nguyen3
1 Dong Thap University, Cao Lanh 870000, Vietnam
2 Postgraduate, Dong Thap University, Cao Lanh 870000, Vietnam
3 Faculty of Physical Education and Art Teacher Education, Dong Thap University, Cao Lanh 870000, Vietnam

Main Article Content

Abstract

The explosion of information, science, technology, and social media plays an incredible role in the development of humans and society. This study aims to review social media usage, activities of cultural education in social media usage, and managing activities of cultural education in social media usage by students. These reviewed results shed a better light on the study of managing activities of cultural education in social media usage by students from universities in the Mekong Delta. This study is derived from theoretical frameworks and methodologies to collect, process, analyze, evaluate, and generalize outcomes from past studies, thereby identifying room for further research and contents are not fully managed; the approach stays unclear and managing activities of cultural education in social media usage by students is not effective.

Article Details

References

BahireEfe, Ö. Z. A. D. (2012). “Tertiary students” attitudes towards using SNS. International Conference on Communication, Media, Technology and Design, Istanbul, Turkey, 9-11.
Bartell, M. (2003). Internationalization of Universities: A University Culture-Based Framework. Higher Education, 45, 43-70. https://doi.org/10.1023/A:1021225514599.
Brady, K. P., Holcomb, L. B., & Smith, B. V. (2010). The use of alternative social networking sites in higher educational settings: A case study of the E-learning benefits of ning in education. Journal of Interactive Online Learning, 9(2), 151-170.
Bộ Thông tin và Truyền thông. (2021). Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17/06/2021 về việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.
Bùi, T. K. T. (2023). Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa dân tộc cho học sinh ở trường phổ thông dân tộc nội trú khu vực Tây Bắc trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Học viện Quản lý giáo dục.
Choi. (2010). Social Network Theory and Educational Change. Harvard Education Press.
Chính phủ. (2020) Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.
Đặng, T. T. A., & Trần, V. H. (2018). Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh các trường trung học phổ thông huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Tạp chí khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, Số 02(50)/2019, 128-135.
Đinh, P. D. (2023). Ảnh hưởng của Mạng xã hội đối với học sinh, sinh viên qua tổng quan một số công trình nghiên cứu, trang 70-77. In trong Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam. (2023). Kỷ yếu Hội thảo khoa học Ảnh hưởng của mạng xã hội đến học sinh, sinh viên hiện nay: Thực trạng và giải pháp khắc phục. Hà Nội: NXB Lao động.
Fewkes, A. M., & McCabe, M. (2014). Facebook: Learning Tool or Distraction. Journal of Digital Learning in Teacher Education, Volume 28, Number 3, 92-98. https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ972449.pdf.
Fralinger, B., & Olson, V. (2007). Organizational Culture At The University Level: A Study Using The OCAI Instrument. Journal of College Teaching & Learning (TLC), 4(11). https://doi.org/10.19030/tlc.v4i11.1528.
Hà, T. H. (2023). Thái độ của sinh viên sư phạm đối với việc thể hiện bản thân trên Facebook cá nhân. Luận án tiến sĩ Tâm lý học. Học viện Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
Hinduja ,S., & Patchin, J. W. (2010) . Bullying, Cyperbullying and suicide. Archives of Suicide Research, 14 (3), 206-221.
Hoàng, T. K. L., & Văn, C. V. (2021). Văn hóa ứng xử trên “Không gian mạng” của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng: Thực trạng và giải pháp. Tạp chí Giáo dục, 506(2), 47-52.
Hoàng, T. K. L., & Lê, T. T. T. (2022). Biện pháp quản lý văn hóa ứng xử của sinh viên trước tác động của mạng xã hội (nghiên cứu trường hợp Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng). Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Đại học Đà Nẵng), Số 10(1), 14-19.
Hoàng, H. G. (2023). Xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội cho sinh viên trong bối cảnh hội nhập. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, Số 286, 121-123.
Sponcil, M., & Gitimu, P. (2013) Use of Social Media by College Students: Relationship to Communication and Self-Concept. Journal of Technology Research, 4, 1-13.
Nguyễn, T. K. H., & Nguyễn, L. N. (2016). Tác động của mạng xã hội Facebook đối với sinh viên hiện nay. Tạp chí khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu chính sách và Quản lý, 32, Số 2 (2016), 68-74.
Nguyễn, N. P. (2023). Mạng xã hội đi cùng hiểm họa đối với giới trẻ trong thời đại công nghệ số, 25-32. In trong Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam. (2023). Kỷ yếu Hội thảo khoa học Ảnh hưởng của mạng xã hội đến học sinh, sinh viên hiện nay: Thực trạng và giải pháp khắc phục. Hà Nội: NXB Lao động.
Nguyễn, T. L. (2023). Luận bàn về văn hóa ứng xử của học sinh, sinh viên trên không gian mạng, 145-153. In trong Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam. (2023). Kỷ yếu Hội thảo khoa học Ảnh hưởng của mạng xã hội đến học sinh, sinh viên hiện nay: Thực trạng và giải pháp khắc phục. Hà Nội: NXB Lao động.
Nguyễn, H. P., & Phạm, M. T. (2020). Ảnh hưởng của mạng xã hội Facebook đến hoạt động học tập của sinh viên Trường Đại học Lao động - Xã hội. Tạp chí Quản lý giáo dục, 10, 60-64.
Nguyễn, L. N. (2020). Ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội Facebook đến học tập và đời sống của sinh viên hiện nay. Luận án tiến sĩ Xã hội học. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, D. H., & Đinh, T. T. N. (2017). Văn hóa mạng ở Việt Nam, thực trạng và giải pháp quản lý. http://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/thuc-tien/item/1865-van-hoa-mang-o-viet-nam-thuc-trang-va-giai-phap-quan-ly.html.
Lê, Q. T. D. (2017). Công tác quản lý mạng xã hội trong tình hình mới. http://tuyengiao.phuyen.gov.vn/cong-tac-quan-ly-mang-xa-hoi-trong-tinh-hinh-moi.html.
Lý, H. D. (2023). Tác động của mạng xã hội Facebook đến sinh viên Trường Đại học Kiên Giang, 278-284. In trong Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam. (2023). Kỷ yếu Hội thảo khoa học Ảnh hưởng của mạng xã hội đến học sinh, sinh viên hiện nay: Thực trạng và giải pháp khắc phục. Hà Nội: NXB Lao động.
Phạm, T .T. N. (2014). Xã hội Internet và văn hóa Việt Nam đương đại. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Phan, T. L. (2011). Giáo dục hành vi giao tiếp có văn hóa cho học sinh, sinh viên - yêu cầu quan trọng trong giáo dục văn hóa học đường. Tạp chí Giáo dục, số 262, 26-28.
Thu Phương. (2023). Văn hóa sử dụng mạng xã hội của giới trẻ hiện nay. https://phuong3.tayninh.gov.vn/vi/news/ctd-ctct/van-hoa-su-dung-mang-xa-hoi-cua-gioi-tre-hien-nay-7001.html.
Thủ tướng chính phủ. (2022). Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 1/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình hỗ trợ và bảo vệ học sinh, sinh viên tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025”
Trần. T. D. L., & Phan, T. T. T. (2020). Giáo dục kỹ năng sử dụng mạng xã hội cho học sinh, sinh viên tại Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên. Tạp chí Khoa học & Công nghệ Đại học Thái Nguyên, 225(07): 342-349.
Trần, V. C., & Đào, N. Đ. (2023). Phát huy vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh sử dụng hiệu quả mạng xã hội, 62-69. In trong Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam. (2023). Kỷ yếu Hội thảo khoa học Ảnh hưởng của mạng xã hội đến học sinh, sinh viên hiện nay: Thực trạng và giải pháp khắc phục. Hà Nội: NXB Lao Động.
Trần, T. M. Đ., & Bùi T. H. T. (2014). Sử dụng mạng xã hội trong sinh viên Việt Nam. Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 8, (81), 50-60.
Trần, H. L., Trần, T. M. Đ., & Bùi, T. H. T. (2015). Mạng xã hội với sinh viên. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trịnh, T. H. (2023). Bồi dưỡng kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội cho sinh viên hiện nay. Tạp chí Văn hóa nghệ thuật, Số 530, 35-38.
Trịnh, N. T. (2023). Quản lý xây dựng văn hóa nhà trường trong các trường mầm non có tổ chức giáo dục hòa nhập trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo .
Valenzuela, S., Park, N., & Kee, K.. (2009). Is there social capital in a social network site? Facebook use and college students' life satisfaction, trust, and participation. Journal of Computer Mediated Communication, 14(4), 875-901. DOI: 10.1111/j.1083-6101.2009.01474.
Vũ, Đ. H. (2023). Quản lý sử dụng mạng xã hội của học viên sĩ quan trình độ đại học ở các nhà trường quân đội trong giai đoạn hiện nay - Thực trạng và giải pháp, 329-338. In trong Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam. (2023). Kỷ yếu Hội thảo khoa học Ảnh hưởng của mạng xã hội đến học sinh, sinh viên hiện nay: Thực trạng và giải pháp khắc phục. Hà Nội: NXB Lao động.
Vũ, V. H. (2023). Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa học đường cho sinh viên ở Đại học Quốc gia Hà Nội trong bối cảnh hiện nay. Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng.

Most read articles by the same author(s)

1 2 > >>