Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt của các trường tiểu học ở huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng theo định hướng phát triển năng lực
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Hoạt động dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành phẩm chất và năng lực ngôn ngữ cho học sinh tiểu học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Bài báo phân tích thực trạng quản lý hoạt động này tại các trường tiểu học ở huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng. Các hạn chế chính bao gồm: nhận thức chưa đồng bộ của cán bộ quản lý và giáo viên; kế hoạch quản lý chưa toàn diện và thiếu thường xuyên; phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá chưa đổi mới hiệu quả; công tác bồi dưỡng giáo viên chưa được chú trọng; cơ sở vật chất và tài liệu hỗ trợ còn thiếu; sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình chưa hiệu quả.
Bài báo đề xuất các biện pháp quản lý như: bồi dưỡng nâng cao nhận thức; cải tiến xây dựng kế hoạch dạy học; đổi mới tổ chức và phương pháp giảng dạy; tăng cường chỉ đạo và giám sát hoạt động dạy học; đẩy mạnh kiểm tra, đánh giá một cách khách quan. Những biện pháp này hướng đến nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt tại các trường tiểu học, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và phát triển năng lực ngôn ngữ toàn diện cho học sinh.
Từ khóa
Đổi mới giáo dục, dạy tiếng Việt, huyện Mỹ Tú, phát triển năng lực, quản lý giáo dục, trường tiểu học.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Lâm, T. H. H., & Hồ, V. T. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường tiểu học tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(01S), 92-101. https://doi.org/10.52714/dthu.13.01S.2024.1304.
Lê, H. C., & Lê, T. P. (2025). Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh theo định phát triển năng lực học sinh các trường trung học cơ sở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(04S), 27-39. https://doi.org/10.52714/dthu.13.04S.2024.1444.
Lê, T. N. C. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn ngữ văn ở các trường trung học phổ thông huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp theo hướng phát triển năng lực người học. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(01S), 239-249. https://doi.org/10.52714/dthu.13.01S.2024.1317.
Nguyễn, C. (2023). Management of teaching activities of natural science in educational innovation science in Lao Cai City, Lao Cai Province. Scientific Journal of Tan Trao University, 9(2). https://doi.org/10.51453/2354-1431/2023/915.
Nguyễn, V. Đ., & Hàng, T. M. Đ. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh các trường tiểu học ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(03S), 212-222. https://doi.org/10.52714/dthu.13.03S.2024.1420.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ, Thiều Văn Nam, Nghiên cứu quy trình tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai nội dung giáo dục địa phương ở trường phổ thông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Viết Tuyên, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý công tác xã hội hóa giáo dục ở các trường trung học cơ sở tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lâm Thị Hoa Huệ, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường tiểu học tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Thị Nhanh, Quản lý hoạt động văn hóa ứng xử ở các trường trung học cơ sở huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Viết Thư, Trương Thị Bạch Yến, Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường trung học cơ sở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Gia An, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Lê Thị Vân Kiều, Nguyễn Đắc Nguyên, Tổng quan nghiên cứu về quản lý hoạt động giáo dục văn hóa sử dụng mạng xã hội của sinh viên đại học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Truong Tan Dat, Nguyen Van De, Ho Van Thong, Tran Thuy Nhu Phuong, Faculties on activities of training highly qualified human resources: Research in the Mekong Delta , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Hữu Duyên, Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn các trường trung học cơ sở ở huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Đặng Văn Toại, Nguyễn Đắc Nguyên, Tổng quan nghiên cứu quản lý thương hiệu trường đại học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)