Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học cơ sở ở quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ 

Nguyễn Hoàng Liệt1, , Hồ Văn Thống2
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả khảo sát thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi với thang đo Likert 5 mức độ, được thiết kế nhằm đánh giá các khía cạnh: công tác tuyển dụng, bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ, chính sách đãi ngộ và môi trường làm việc. Tổng số 360 đối tượng tham gia khảo sát gồm: 25 cán bộ quản lý nhà trường, 05 cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo, và 330 giáo viên đang công tác tại các trường trung học cơ sở thuộc quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Kết quả phân tích cho thấy đội ngũ giáo viên đã đạt được những thành tựu nhất định về trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm, song vẫn tồn tại hạn chế về cơ hội bồi dưỡng chuyên sâu, ứng dụng công nghệ thông tin và chưa có kế hoạch phát triển nghề nghiệp cá nhân một cách hệ thống. Những phát hiện từ nghiên cứu này là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở một cách toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Darling-Hammond, L. (2000). Teacher quality and student achievement: A review of state policy evidence. Education Policy Analysis Archives, 8(1), 1-44. Truy cập từ https://epaa.asu.edu/index.php/epaa/article/download/392/515.
Lê, V. H. (2019). Mô hình phát triển đội ngũ giáo viên theo năng lực nghề nghiệp tại các trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục và Xã hội, (58), 20–25.
Nguyễn, S. T. (2006). Những biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trung học cơ sở ở các tỉnh Tây Nguyên đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục trung học cơ sở, Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, T. B. (2013). Nghiên cứu đề xuất các giải pháp cải cách công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông. Đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước.
Nguyễn, T. M. L., & Trần, K. (2017). Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt Nam. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, V. C. (2020). Phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở trong giai đoạn hiện nay: Thực trạng và giải pháp. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 187(2), 45–50.
OECD. (2019). TALIS 2018 Results (Volume I): Teachers and School Leaders as Lifelong Learners. OECD Publishing.
Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thốt Nốt. (2023). Báo cáo tổng kết năm học 2022-2023.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục số 43/2019/QH14, ngày 14 tháng 6 năm 2019.
Trần, K. (2004). Khoa học quản lý Giáo dục - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn. NXB Giáo dục.
Trần, B. H. (2014). Phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Tạp chí Giáo dục, (345), 3-6.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2