Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học cơ sở ở quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo trình bày kết quả khảo sát thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi với thang đo Likert 5 mức độ, được thiết kế nhằm đánh giá các khía cạnh: công tác tuyển dụng, bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ, chính sách đãi ngộ và môi trường làm việc. Tổng số 360 đối tượng tham gia khảo sát gồm: 25 cán bộ quản lý nhà trường, 05 cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo, và 330 giáo viên đang công tác tại các trường trung học cơ sở thuộc quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Kết quả phân tích cho thấy đội ngũ giáo viên đã đạt được những thành tựu nhất định về trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm, song vẫn tồn tại hạn chế về cơ hội bồi dưỡng chuyên sâu, ứng dụng công nghệ thông tin và chưa có kế hoạch phát triển nghề nghiệp cá nhân một cách hệ thống. Những phát hiện từ nghiên cứu này là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở một cách toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Từ khóa
Bồi dưỡng chuyên môn – nghiệp vụ, công tác tuyển dụng, chính sách đãi ngộ, đội ngũ giáo viên, môi trường làm việc, phát triển đội ngũ giáo viên, trung học cơ sở.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Darling-Hammond, L. (2000). Teacher quality and student achievement: A review of state policy evidence. Education Policy Analysis Archives, 8(1), 1-44. Truy cập từ https://epaa.asu.edu/index.php/epaa/article/download/392/515.
Lê, V. H. (2019). Mô hình phát triển đội ngũ giáo viên theo năng lực nghề nghiệp tại các trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục và Xã hội, (58), 20–25.
Nguyễn, S. T. (2006). Những biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trung học cơ sở ở các tỉnh Tây Nguyên đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục trung học cơ sở, Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, T. B. (2013). Nghiên cứu đề xuất các giải pháp cải cách công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông. Đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước.
Nguyễn, T. M. L., & Trần, K. (2017). Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt Nam. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, V. C. (2020). Phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở trong giai đoạn hiện nay: Thực trạng và giải pháp. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 187(2), 45–50.
OECD. (2019). TALIS 2018 Results (Volume I): Teachers and School Leaders as Lifelong Learners. OECD Publishing.
Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thốt Nốt. (2023). Báo cáo tổng kết năm học 2022-2023.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục số 43/2019/QH14, ngày 14 tháng 6 năm 2019.
Trần, K. (2004). Khoa học quản lý Giáo dục - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn. NXB Giáo dục.
Trần, B. H. (2014). Phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Tạp chí Giáo dục, (345), 3-6.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ, Thiều Văn Nam, Nghiên cứu quy trình tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai nội dung giáo dục địa phương ở trường phổ thông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lâm Thị Hoa Huệ, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường tiểu học tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lê Thị Vân Kiều, Hồ Văn Thống, Nguyễn Đắc Nguyên, Tổng quan nghiên cứu về quản lý hoạt động giáo dục văn hóa sử dụng mạng xã hội của sinh viên đại học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Gia An, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Viết Tuyên, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý công tác xã hội hóa giáo dục ở các trường trung học cơ sở tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Văn Toại, Hồ Văn Thống, Nguyễn Đắc Nguyên, Tổng quan nghiên cứu quản lý thương hiệu trường đại học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Ngọc Hảo, Hồ Văn Thống, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh trong trường trung học phổ thông ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đỗ Phương Toàn, Hồ Văn Thống, Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở các trường trung học cơ sở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Trần Quốc Dũng, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyen Van De, Truong Tan Dat, Ho Van Thong, Tran Thuy Nhu Phuong, Faculties on activities of training highly qualified human resources: Research in the Mekong Delta , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)