Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường tiểu học tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng

Lâm Thị Hoa Huệ1, , Hồ Văn Thống2
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Giáo dục Toán học hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học với các thành tố cốt lõi. Vì vậy, muốn đạt mục tiêu dạy học môn Toán ở trường tiểu học thì vai trò quản lý hoạt động dạy học môn Toán cần phải được coi trọng và quan tâm đúng mức. Để có cơ sở đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường tiểu học tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi đã thực hiện đánh giá thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán thông qua việc khảo sát 28 cán bộ quản lý và 108 giáo viên từ 05 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Qua kết quả khảo sát, đã phân tích, đánh giá được thực trạng cũng như những vấn đề bất cập trong công tác quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường tiểu học của địa phương này.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2016). Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm hướng nghiệp ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học.
Lê, T. P. (2021). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tiểu học trong dạy học toán. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Liu, Q. (2023). Gamification in Primary School Mathematics Teaching. Journal of Education, Humanities and Social Sciences, 22, 428-433. https://doi.org/10.54097/ehss.v22i.12493.
Miao, Z., & Reynolds, D. (2017). The Effectiveness of Mathematics Teaching in Primary Schools: Lessons from England and China (1st ed.). Routledge. https://doi.org/10.4324/9781315563763.
Nguyễn, T. A. Đ. (2022). Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường tiểu học huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 287(2), 137-139.
Phó, Đ. H, & Mai, T. Q. (2023). Thực trạng tổ chức học thông qua chơi tạo cơ hội thử nghiệm cho học sinh trong môn Toán lớp 2 ở các trường tiểu học thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(3), 61-67.
Trần, X. B. (2016). Thực trạng vận dụng dạy học hợp tác vào dạy học môn Toán của đội ngữ giáo viên tiểu học tỉnh Tuyên Quang. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 130(7), 85-88.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả