Phát triển năng lực giải bài toán thực tế cho học sinh lớp 3 qua dạy học nội dung số và phép tính
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Dạy học toán chú trọng tính ứng dụng, gắn kết với thực tế là một trong những quan điểm trong chương trình giáo dục phổ thông môn Toán. Trong dạy học, giáo viên tổ chức hoạt động học cho HS gắn kết kiến thức toán học vào thực tế bằng nhiều hình thức khác nhau như hoạt động trải nghiệm, thực hành, bài tập toán,… Trong đó, gắn kết kiến thức toán học với thực tế thông qua con đường giải các bài tập toán có yếu tố thực tế (bài toán thực tế) là chủ yếu. Trên thực tế hiện nay, việc dạy học hướng cho học sinh vận dụng kiến thức toán học để giải quyết các vấn đề thực tế qua hoạt động giải bài tập toán còn khá hạn chế, bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân phụ thuộc nhiều vào năng lực của học sinh. Bài viết này, chúng tôi nghiên cứu trình bày những vấn đề cơ bản liên quan đến năng lực giải bài toán thực tế của học sinh, trên cơ sở lý luận cơ bản chúng tôi đề xuất một số biện pháp dạy học để phát triển năng lực này học sinh. Mục tiêu bài viết góp phần thực hiện dạy học phát triển năng lực cho học sinh.
Từ khóa
Bài toán thực tế, năng lực giải toán, Toán 3
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Đỗ, T. T. (2017). Vận dụng quan điểm hoạt động trong dạy học góp phần phát triển năng lực giải Toán cho sinh viên sư phạm Toán, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt (Kỳ 2, tháng 10), tr.160-163.
Polya, G. (1997). Giải một bài toán như thế nào. Hồ Thuần - Bùi Tường dịch, NXB Giáo dục.
Lê, T. T., Phạm, A. G., & Nguyễn, T. T. (2021). Vận dụng lý thuyết giáo dục toán thực (realistics mathematics education) trong dạy học: một số thách thức, nguyên tắc và khuyến nghị. Tạp chí Giáo dục, số 494 (kì 2-01/2021), tr 37-43.
Nguyễn, B. K. 2015. Phương pháp dạy học môn toán. NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn, T. H. T. 2002. Rèn luyện năng lực giải toán theo hướng phát hiện và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo cho HS khá, giỏi trường trung học phổ thông (qua dạy học giải phương trình bậc hai - phương trình lượng giác). Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục.
Nguyễn, N. G., Nguyễn, T. T., Phạm, T. T. N., & Hà, N. M. (2024). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho HS thông qua giải bài toán thực tế ở lớp 9. Tạp chí Giáo dục, 24 (8), tr 23-27.
Nguyễn, T. T., & Phạm, T. H. T. (2016). Phát triển năng lực vận dụng toán học vào thực tế cho HS thông qua dạy học thực hành. Tạp chí giáo dục, Số 319, tháng 10 năm 2016.
Trần, N. D. (Tổng chủ biên), Khúc, T. C., Đinh, T. X. D., Nguyễn, K. Đ., Đinh, T. K. L., & Huỳnh, T. K. T. (2022). Toán 3. Tập 1, Tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Thị Trúc Minh, Nguyễn Thị Kiều, Biện pháp tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán ở tiểu học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 1 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Kiều, Bùi Thị Mỹ Hạnh, Thiết kế một số hoạt động giáo dục STEM trong dạy học môn Toán 3 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS. Nguyễn Thị Kiều, Đặng Phạm Mai Thảo, Thiết kế chủ đề giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 ở thành phố Đà Lạt , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Ha Thai Thuy Lam, Vo Tan Duyen, Nguyen Thi Kieu, Teaching Mathematics in English: Applying crucial fundamental tools to support primary students , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 3 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)