Phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trường mầm non ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương

Phan Trọng Nam1, , Trần Thị Ngọc Trang2
1 Phòng Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo phân tích thực trạng năng lực nghề nghiệp và công tác quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên mầm non tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Nghiên cứu được thực hiện theo phương pháp khảo sát cắt ngang kết hợp phỏng vấn, với 67 đối tượng gồm 31 cán bộ quản lý và 36 giáo viên mầm non. Dữ liệu định lượng được thu thập bằng bảng hỏi thang đo Likert 5 mức và xử lý bằng thống kê mô tả; dữ liệu định tính được thu thập thông qua phỏng vấn nhằm làm rõ và bổ sung cho kết quả khảo sát. Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo viên mầm non có nhận thức tích cực về vai trò của năng lực nghề nghiệp; mức năng lực hiện có đạt từ khá đến tốt nhưng chưa đồng đều, đặc biệt ở năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới thực hành giáo dục. Công tác quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp đã được triển khai ở các khâu lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra – đánh giá và bảo đảm điều kiện, song hiệu quả còn khác nhau giữa các cơ sở; cơ chế phản hồi sau bồi dưỡng và gắn kết kết quả đánh giá với phát triển cá nhân của giáo viên chưa thật sự rõ nét. Trên cơ sở đó, bài báo đề xuất nhóm biện pháp quản lý theo chu trình PDCA nhằm cá thể hóa hoạt động bồi dưỡng, tăng cường thực hành, ứng dụng công nghệ và khai thác hiệu quả các điều kiện bảo đảm, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên mầm non tại địa phương.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Abdulhak, I., và Riyana, C. (2021). Digital literacy for early childhood education teachers in society 5.0. ACM International Conference Proceeding Series. http://dx.doi.org/10.1145/3452144.3452258.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT ngày 02/02/2021 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong cơ sở giáo dục mầm non.
Brunsek, A., Perlman, M., Falenchuk, O., Fletcher, B., McMullen, E., Schaack, D., & Shah, P. S. (2020). A meta-analysis and systematic review of professional development effects on quality and child outcomes in early childhood education and care. Early Child Development and Care, 190(9), 1209–1221. https://doi.org/10.1080/03004430.2020.1736243.
Casillas-Martín, S., Cabezas-González, M., & García-Peñalvo, F. J. (2020). Digital competence of early childhood education teachers: Attitude, training and use. Computers in Human Behavior, 107, 106260. https://doi.org/10.1016/j.chb.2020.106260.
Downer, J. T., Doyle, N. B., Pianta, R. C., Burchinal, M., Field, S., Hamre, B. K., LoCasale-Crouch, J., Howes, C., LaParo, K., & Scott-Little, C. (2024). Coaching and Coursework Focused on Teacher–Child Interactions During Language/Literacy Instruction: Effects on Teacher Outcomes and Children’s Classroom Engagement. Early Education and Development, 35(5), 1032–1062. https://doi.org/10.1080/10409289.2024.2303604
Egert, F., Dederer, V., & Fukkink, R. (2020). The impact of in-service professional development on the quality of teacher–child interactions in early education and care. Educational Research Review, 29, 100309. https://doi.org/10.1016/j.edurev.2019.100309.
Hu, B. Y., Meng, P., Wang, X., Zhang, X., & Zhang, X. (2023). Effects of using video-based coaching to promote preservice teachers’ interactional skills in Chinese preschool classrooms. Early Childhood Research Quarterly, 65, 284–294. https://doi.org/10.1016/j.ecresq.2023.07.002.
Lê, N. T. (2023). Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo viên các trường mầm non quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(04S), 11–20. https://doi.org/10.52714/dthu.12.04S.2023.1178.
Lưu, T. K. C. (2023). Thực trạng năng lực nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên trường mầm non ở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(04S), 256–268. https://doi.org/10.52714/dthu.12.04S.2023.1212.
Masoumi, D. (2021). Situating ICT in early childhood teacher education. Education and Information Technologies, 26, 3009–3026. https://doi.org/10.1007/s10639-020-10399-7.
Phạm, M. H., Nguyễn, M. T., & Nguyễn, H. L. (2024). Tổng quan nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển chuyên môn của giáo viên mầm non. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Khoa học Giáo dục, 69(4A), 90–99. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2024-0083.
Phan, T. N., & Nguyễn, T. N. Ý. (2025). Nghiên cứu tổng quan về phát triển năng lực số cho sinh viên ngành giáo dục mầm non ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 14(01S), 312–326. https://doi.org/10.52714/dthu.14.01S.2025.1593
Trương, T. Đ., & Nguyễn, T. T. H. (2023). Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho giáo viên tại các trường mầm non công lập quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 12(02S), 329–337. https://doi.org/10.52714/dthu.12.02S.2023.1107.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>