Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ ở các trường trung học phổ thông huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này tập trung khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường trung học phổ thông huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Cụ thể, nghiên cứu tiến hành khảo sát 100 cán bộ quản lý và giáo viên tại các trường, sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu như bảng hỏi, phỏng vấn trực tiếp và quan sát các văn bản quản lý. Mục tiêu nhằm phân tích nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về vai trò, nhiệm vụ và phương thức thực hiện kiểm tra nội bộ, đồng thời xác định những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động này. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường trung học phổ thông huyện Tam Nông đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều hạn chế như: chưa đồng bộ trong tổ chức thực hiện, phương pháp kiểm tra chưa phong phú, và vai trò quản lý chưa phát huy tối đa hiệu quả. Từ đó, tác giả đề xuất một số biện pháp cải tiến quy trình quản lý kiểm tra nội bộ nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra nội bộ trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Các kết quả nghiên cứu có thể làm cơ sở cho các chính sách cải tiến quản lý kiểm tra nội bộ trong các trường Trung học phổ thông khác trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Từ khóa
Huyện Tam Nông, kiểm tra nội bộ, quản lý, tỉnh Đồng Tháp, trung học phổ thông.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2013). Thông tư 39/2013/TT-BGDĐT về thanh tra chuyên ngành giáo dục.
Chính phủ. (2013). Nghị định 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục.
Hồ, H. L. (2017). Tài liệu nghiệp vụ kiểm tra nội bộ trường học (Tài liệu tập huấn), Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn, L. (2010). Lý luận về quản lí. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, N. Q. (1989). Những khái niệm cơ bản về lí luận quản lí. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. (2016). Tài liệu tập huấn Chuyên đề Công tác kiểm tra nội bộ trường học (Lưu hành nội bộ).
Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh (2020). Tài liệu Bồi dưỡng nghiệp vụ cộng tác viên thanh tra giáo dục.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Lê Kim Ngân, Phạm Minh Giản, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) và những vấn đề đặt ra cho Trí Việt cho giáo dục Việt , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Duyên Văn Hiền, Phạm Minh Giản, Kiếm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh các trường trung học phổ thông huyện Trần Văn Thời: thực trạng và ý kiến đề xuất , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 17 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Đặng Thị Thu Liễu, Bối cảnh và những yêu cầu cơ bản đối với người cán bộ quản lý trường trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 22 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Hoàng Ngọc Linh, Phạm Minh Giản, Thực trạng và biện pháp quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường tiểu học huyện Cần Đước, tỉnh Long An , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Quy tắc "tiên học lễ…" và câu chuyện Hồ Chí Minh tiếp Kliment Voroshilov , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 4 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Tran Kim Nen, PGS Pham Minh Gian, A study on information technology competence in the context of educational innovation , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 3 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Nguyễn Chí Gót, Quốc học Việt đương đại: nhận thức tiến trình phát triển và nhiệm vụ phía trước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Phú Hào, Phạm Minh Giản, TS Phạm Hữu Ngãi, Thực trạng đội ngũ giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Huấn đức của Hồ Chí Minh: “Lấy tự học làm cốt. Do thảo luận và chỉ đạo giúp vào" , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 2 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)