Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ ở các trường trung học phổ thông huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này tập trung khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường trung học phổ thông huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Cụ thể, nghiên cứu tiến hành khảo sát 100 cán bộ quản lý và giáo viên tại các trường, sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu như bảng hỏi, phỏng vấn trực tiếp và quan sát các văn bản quản lý. Mục tiêu nhằm phân tích nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về vai trò, nhiệm vụ và phương thức thực hiện kiểm tra nội bộ, đồng thời xác định những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động này. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường trung học phổ thông huyện Tam Nông đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều hạn chế như: chưa đồng bộ trong tổ chức thực hiện, phương pháp kiểm tra chưa phong phú, và vai trò quản lý chưa phát huy tối đa hiệu quả. Từ đó, tác giả đề xuất một số biện pháp cải tiến quy trình quản lý kiểm tra nội bộ nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra nội bộ trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Các kết quả nghiên cứu có thể làm cơ sở cho các chính sách cải tiến quản lý kiểm tra nội bộ trong các trường Trung học phổ thông khác trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Huyện Tam Nông, kiểm tra nội bộ, quản lý, tỉnh Đồng Tháp, trung học phổ thông.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2013). Thông tư 39/2013/TT-BGDĐT về thanh tra chuyên ngành giáo dục.
Chính phủ. (2013). Nghị định 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục.
Hồ, H. L. (2017). Tài liệu nghiệp vụ kiểm tra nội bộ trường học (Tài liệu tập huấn), Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn, L. (2010). Lý luận về quản lí. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, N. Q. (1989). Những khái niệm cơ bản về lí luận quản lí. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. (2016). Tài liệu tập huấn Chuyên đề Công tác kiểm tra nội bộ trường học (Lưu hành nội bộ).
Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh (2020). Tài liệu Bồi dưỡng nghiệp vụ cộng tác viên thanh tra giáo dục.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Mười hai lời dạy trong di sản giáo dục của Bác Hồ và sự nghiệp đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 16 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Quán triệt lời dạy của Bác Hồ ở một số thời điểm lịch sử vào việc triển khai chiến lược giáo dục hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 3 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Nhà trường giáo dục thế hệ trẻ tình yêu, ý chí bảo vệ cương vực đất nước từ minh triết của tiền nhân , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 13 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Đặng Quốc Bảo, Thấm nhuần sáu lời dạy của Bác Hồ vào tổ chức dạy học ở nhà trường của đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 15 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Trần Minh Tuyết, Thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện Cần Đước, tỉnh Long An , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Bùi Kim Tuấn, Phạm Minh Giản, Thực trạng và biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở tại thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Phú Hào, Phạm Minh Giản, TS Phạm Hữu Ngãi, Thực trạng đội ngũ giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Trường Vũ, Phạm Minh Giản, Thực trạng và biện pháp quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học cơ sở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồng Văn Thái, Phạm Minh Giản, Thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở các trường tiểu học huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)