Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ ở các trường trung học phổ thông huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này tập trung khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường trung học phổ thông huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Cụ thể, nghiên cứu tiến hành khảo sát 100 cán bộ quản lý và giáo viên tại các trường, sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu như bảng hỏi, phỏng vấn trực tiếp và quan sát các văn bản quản lý. Mục tiêu nhằm phân tích nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về vai trò, nhiệm vụ và phương thức thực hiện kiểm tra nội bộ, đồng thời xác định những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động này. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hoạt động kiểm tra nội bộ tại các trường trung học phổ thông huyện Tam Nông đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều hạn chế như: chưa đồng bộ trong tổ chức thực hiện, phương pháp kiểm tra chưa phong phú, và vai trò quản lý chưa phát huy tối đa hiệu quả. Từ đó, tác giả đề xuất một số biện pháp cải tiến quy trình quản lý kiểm tra nội bộ nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra nội bộ trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Các kết quả nghiên cứu có thể làm cơ sở cho các chính sách cải tiến quản lý kiểm tra nội bộ trong các trường Trung học phổ thông khác trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Từ khóa
Huyện Tam Nông, kiểm tra nội bộ, quản lý, tỉnh Đồng Tháp, trung học phổ thông.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2013). Thông tư 39/2013/TT-BGDĐT về thanh tra chuyên ngành giáo dục.
Chính phủ. (2013). Nghị định 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục.
Hồ, H. L. (2017). Tài liệu nghiệp vụ kiểm tra nội bộ trường học (Tài liệu tập huấn), Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn, L. (2010). Lý luận về quản lí. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, N. Q. (1989). Những khái niệm cơ bản về lí luận quản lí. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. (2016). Tài liệu tập huấn Chuyên đề Công tác kiểm tra nội bộ trường học (Lưu hành nội bộ).
Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh (2020). Tài liệu Bồi dưỡng nghiệp vụ cộng tác viên thanh tra giáo dục.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Văn Đệ, Phạm Minh Giản, Đọc nội dung “Hồ Chí Minh - Nhà giáo dục đi trước thời đại” của Trần Văn Nhung: những cộng hưởng và liên tưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 19 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Một số góc nhìn về giáo dục “đạo đức – pháp luật - lối sống/ nếp sống” cho thế hệ trẻ trong bối cảnh hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 11 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Phạm Văn Đồng - nhà chính trị, giáo dục ưu tú của đất nước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 18 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Đặng Thị Thu Liễu, Bối cảnh và những yêu cầu cơ bản đối với người cán bộ quản lý trường trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 22 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Thanh Nhiệm, Nguyễn Viết Thịnh, Hồ Công Xuân Vũ Ý, Xây dựng triết lý giáo dục cho Trường Đại học Tiền Giang - Cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Phú Hào, Phạm Minh Giản, TS Phạm Hữu Ngãi, Thực trạng đội ngũ giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phan Hồng Phúc, Nghiên cứu chức năng và năng lực của hiệu trưởng trường trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 12 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, “Khoa học giáo dục Việt” trước nhiệm vụ phát triển “Trí Việt” bền vững , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Minh triết "trồng người" của Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 29 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Đặng Thị Thu Liễu, Huỳnh Thanh Hùng, Thực trạng và giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường trung học phổ thông Tỉnh Đồng Tháp theo chuẩn hiệu trưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 25 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn