Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Giáo dục thể chất theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh các trường trung học phổ thông ở quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo khảo sát và phân tích thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Giáo dục thể chất theo định hướng phát triển năng lực tại các trường trung học phổ thông ở quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu được tiến hành với 40 cán bộ quản lý và 120 giáo viên của ba trường trung học phổ thông, sử dụng kết hợp phương pháp định tính và định lượng. Kết quả khảo sát cho thấy đa số cán bộ quản lý và giáo viên đều nhận thức rõ tầm quan trọng của việc quản lý hoạt động dạy học Giáo dục thể chất theo định hướng phát triển năng lực. Nhìn chung, các nội dung quản lý từ khâu lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo đến kiểm tra, đánh giá đều được triển khai ở mức khá, thể hiện sự nghiêm túc và có tiến bộ so với trước đây. Điểm mạnh nổi bật là sự phối hợp giữa các bộ phận trong nhà trường, sự quan tâm đến sinh hoạt chuyên môn, dự giờ và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy. Tuy nhiên, kết quả cũng cho thấy những hạn chế nhất định, như một số kế hoạch còn mang tính hình thức, việc phối hợp với các lực lượng ngoài nhà trường chưa chặt chẽ, cơ sở vật chất và kinh phí còn hạn chế, trong khi cơ chế giám sát và phản hồi thông tin chưa thật sự đồng bộ. Từ những kết quả này có thể khẳng định công tác quản lý hoạt động dạy học Giáo dục thể chất ở các trường trung học phổ thông tại quận 7 đã được quan tâm đúng mức, song vẫn cần có giải pháp toàn diện và bền vững hơn để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Từ khóa
Môn Giáo dục thể chất, phát triển năng lực học sinh, quản lý hoạt động dạy học, thực trạng, trung học phổ thông.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2017). Kế hoạch số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 về việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
Đặng, Q. B. & Phạm, M. G. (2022). Quản lý giáo dục - Những vấn đề lý luận và thực tiễn. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Đặng, T. H. (2012). Phát triển năng lực người học – Tiếp cận nhân cách trong giáo dục hiện đại. Tạp chí Giáo dục, 283, 14-16.
Gray, C., & MacBlain, S. (2015). Learning theories in childhood (2nd ed.). SAGE Publications.
Greek Ministry of Education. (2023). General Lyceum Physical Education Curriculum. Truy cập từ https://www.minedu.gov.gr
Lê, Đ. T (Chủ biên), & Phan, T. T. H. (2016). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Lê, T. T. T., & Phạm, P. T. (2021). Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong nhà trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số 492.
Lưu, V. Q. (2017). Nâng cao chất lượng và phát triển giáo dục thể chất trường học. Tạp chí Giáo dục Thể chất và Thể thao, số 5.
Ministry of Education Singapore. (2023). Physical Education Curriculum and NAPFA. Truy cập từ https://www.moe.gov.sg
Nguyễn, Q. C. & Nguyễn, T. M. L. (2014). Giáo dục học – Tập 1. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn, V. B. H. (2014). Năng lực và phát triển năng lực học sinh phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 109.
Trần, K. (2004). Một số vấn đề lý luận về quản lý hoạt động dạy học trong nhà trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số 95.
Trần, K. & Nguyễn, X. T. (2012). Lý luận quản lý giáo dục. Huế: NXB Đại học Huế.
Vũ, D. (2011). Lý luận quản lý. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Huỳnh Ngọc Hiền, TS Lê Hùng Cường, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Cần Đước, tỉnh Long An , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lê Tấn Phát, Lê Hùng Cường, Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh theo định phát triển năng lực học sinh các trường trung học cơ sở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đỗ Ngọc Bình, Lê Hùng Cường, Thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục ở các trường trung học cơ sở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lê Hùng Cường, Hồ Như Ý, Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng các trường trung học cơ sở ở huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 03S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)