Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Giáo dục thể chất theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh các trường trung học phổ thông ở quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

Lê Hùng Cường1, Phan Lê Khánh Huy2,
1 Khoa Sư phạm Khoa học xã hội, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo khảo sát và phân tích thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Giáo dục thể chất theo định hướng phát triển năng lực tại các trường trung học phổ thông ở quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu được tiến hành với 40 cán bộ quản lý và 120 giáo viên của ba trường trung học phổ thông, sử dụng kết hợp phương pháp định tính và định lượng. Kết quả khảo sát cho thấy đa số cán bộ quản lý và giáo viên đều nhận thức rõ tầm quan trọng của việc quản lý hoạt động dạy học Giáo dục thể chất theo định hướng phát triển năng lực. Nhìn chung, các nội dung quản lý từ khâu lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo đến kiểm tra, đánh giá đều được triển khai ở mức khá, thể hiện sự nghiêm túc và có tiến bộ so với trước đây. Điểm mạnh nổi bật là sự phối hợp giữa các bộ phận trong nhà trường, sự quan tâm đến sinh hoạt chuyên môn, dự giờ và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy. Tuy nhiên, kết quả cũng cho thấy những hạn chế nhất định, như một số kế hoạch còn mang tính hình thức, việc phối hợp với các lực lượng ngoài nhà trường chưa chặt chẽ, cơ sở vật chất và kinh phí còn hạn chế, trong khi cơ chế giám sát và phản hồi thông tin chưa thật sự đồng bộ. Từ những kết quả này có thể khẳng định công tác quản lý hoạt động dạy học Giáo dục thể chất ở các trường trung học phổ thông tại quận 7 đã được quan tâm đúng mức, song vẫn cần có giải pháp toàn diện và bền vững hơn để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng đã xác định yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2017). Kế hoạch số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 về việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
Đặng, Q. B. & Phạm, M. G. (2022). Quản lý giáo dục - Những vấn đề lý luận và thực tiễn. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Đặng, T. H. (2012). Phát triển năng lực người học – Tiếp cận nhân cách trong giáo dục hiện đại. Tạp chí Giáo dục, 283, 14-16.
Gray, C., & MacBlain, S. (2015). Learning theories in childhood (2nd ed.). SAGE Publications.
Greek Ministry of Education. (2023). General Lyceum Physical Education Curriculum. Truy cập từ https://www.minedu.gov.gr
Lê, Đ. T (Chủ biên), & Phan, T. T. H. (2016). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Lê, T. T. T., & Phạm, P. T. (2021). Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong nhà trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số 492.
Lưu, V. Q. (2017). Nâng cao chất lượng và phát triển giáo dục thể chất trường học. Tạp chí Giáo dục Thể chất và Thể thao, số 5.
Ministry of Education Singapore. (2023). Physical Education Curriculum and NAPFA. Truy cập từ https://www.moe.gov.sg
Nguyễn, Q. C. & Nguyễn, T. M. L. (2014). Giáo dục học – Tập 1. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn, V. B. H. (2014). Năng lực và phát triển năng lực học sinh phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 109.
Trần, K. (2004). Một số vấn đề lý luận về quản lý hoạt động dạy học trong nhà trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số 95.
Trần, K. & Nguyễn, X. T. (2012). Lý luận quản lý giáo dục. Huế: NXB Đại học Huế.
Vũ, D. (2011). Lý luận quản lý. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả