Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trước yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và tiến trình chuyển đổi số. Trên cơ sở đó, nghiên cứu tiến hành khảo sát thực trạng đội ngũ giáo viên trung học cơ sở tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước (nay là các xã Bù Đăng, xã Phước Sơn, xã Nghĩa Trung, xã Bom Bo, xã Đak Nhau và xã Thọ Sơn, tỉnh Đồng Nai) để đánh giá mức độ đáp ứng trước yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Khảo sát được tiến hành với 210 khách thể, gồm 22 cán bộ quản lý và 188 giáo viên của 9/15 trường trung học cơ sở trên địa bàn. Dữ liệu được thu thập bằng phiếu hỏi, phỏng vấn, quan sát và xử lý trên thang đo Likert 5 mức. Phân tích số liệu cho thấy nhận thức về tầm quan trọng của phát triển đội ngũ đạt mức khá, song vẫn tồn tại hạn chế trong công tác quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra - đánh giá và chính sách đãi ngộ. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở hiệu quả và bền vững hơn trong thời gian tới.
Từ khóa
Đội ngũ giáo viên, huyện Bù Đăng, phát triển, thực trạng, tỉnh Bình Phước trung học cơ sở.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2024). Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bù Đăng. (2021). Chương trình đột phá số 15-CT/HU ngày 18/10/2021 về việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; phát triển nguồn nhân lực nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số nhiệm kì 2020-2025.
Chu, B. T. (Biên tập) (2008). Từ điển tiếng Việt phổ thông. TP Hồ Chí Minh: NXB Phương Đông.
Darling-Hammond, L., Hyler, M. E., & Gardner, M. (2017). Effective teacher professional development. Learning policy institute.
Đặng, Q. B., & Phạm, M. G. (2022). Tổ chức quản lý giáo dục và trường học. Hà Nội: NXB Thông tin và Truyền thông.
Hargreaves, A., & Fullan, M. (2015). Professional capital: Transforming teaching in every school. Teachers College Press.
Nguyễn, Đ. C. (2015). Phát triển chương trình giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục.
Thủ tướng Chính phủ. (2024). Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 về phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Lê Kim Ngân, Phạm Minh Giản, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hoàng Ngọc Linh, Phạm Minh Giản, Thực trạng và biện pháp quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường tiểu học huyện Cần Đước, tỉnh Long An , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Tiểu Phụng, Phạm Minh Giản, Thực trạng hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Đặng Thị Thu Liễu, Bối cảnh và những yêu cầu cơ bản đối với người cán bộ quản lý trường trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 22 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Duyên Văn Hiền, Phạm Minh Giản, Kiếm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh các trường trung học phổ thông huyện Trần Văn Thời: thực trạng và ý kiến đề xuất , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 17 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) và những vấn đề đặt ra cho Trí Việt cho giáo dục Việt , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Phú Hào, Phạm Minh Giản, TS Phạm Hữu Ngãi, Thực trạng đội ngũ giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Tran Kim Nen, PGS Pham Minh Gian, A study on information technology competence in the context of educational innovation , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 3 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Văn Đệ, Phạm Minh Giản, Đọc nội dung “Hồ Chí Minh - Nhà giáo dục đi trước thời đại” của Trần Văn Nhung: những cộng hưởng và liên tưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 19 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Quy tắc "tiên học lễ…" và câu chuyện Hồ Chí Minh tiếp Kliment Voroshilov , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 4 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)