Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trước yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và tiến trình chuyển đổi số. Trên cơ sở đó, nghiên cứu tiến hành khảo sát thực trạng đội ngũ giáo viên trung học cơ sở tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước (nay là các xã Bù Đăng, xã Phước Sơn, xã Nghĩa Trung, xã Bom Bo, xã Đak Nhau và xã Thọ Sơn, tỉnh Đồng Nai) để đánh giá mức độ đáp ứng trước yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Khảo sát được tiến hành với 210 khách thể, gồm 22 cán bộ quản lý và 188 giáo viên của 9/15 trường trung học cơ sở trên địa bàn. Dữ liệu được thu thập bằng phiếu hỏi, phỏng vấn, quan sát và xử lý trên thang đo Likert 5 mức. Phân tích số liệu cho thấy nhận thức về tầm quan trọng của phát triển đội ngũ đạt mức khá, song vẫn tồn tại hạn chế trong công tác quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra - đánh giá và chính sách đãi ngộ. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở hiệu quả và bền vững hơn trong thời gian tới.
Từ khóa
Đội ngũ giáo viên, huyện Bù Đăng, phát triển, thực trạng, tỉnh Bình Phước trung học cơ sở.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2024). Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bù Đăng. (2021). Chương trình đột phá số 15-CT/HU ngày 18/10/2021 về việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; phát triển nguồn nhân lực nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số nhiệm kì 2020-2025.
Chu, B. T. (Biên tập) (2008). Từ điển tiếng Việt phổ thông. TP Hồ Chí Minh: NXB Phương Đông.
Darling-Hammond, L., Hyler, M. E., & Gardner, M. (2017). Effective teacher professional development. Learning policy institute.
Đặng, Q. B., & Phạm, M. G. (2022). Tổ chức quản lý giáo dục và trường học. Hà Nội: NXB Thông tin và Truyền thông.
Hargreaves, A., & Fullan, M. (2015). Professional capital: Transforming teaching in every school. Teachers College Press.
Nguyễn, Đ. C. (2015). Phát triển chương trình giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục.
Thủ tướng Chính phủ. (2024). Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 về phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Trường Vũ, Phạm Minh Giản, Thực trạng và biện pháp quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học cơ sở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồng Văn Thái, Phạm Minh Giản, Thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở các trường tiểu học huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Minh triết việc học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Các Giá trị để “Là người”, “Làm người”, “Nên người” trong tâm nguyện/huấn đức Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 9 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông theo chuẩn hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 37 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Lê Ngọc Hiếu, Phạm Minh Giản, Thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Năng lực quản lý/ lãnh đạo của người Hiệu trưởng trong bối cảnh đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 2 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Văn Đệ, Phạm Minh Giản, Nguyễn Văn Bản, Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực làm việc cho đội ngũ giáo viên mầm non tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 10 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phan Trọng Nam, Phạm Minh Giản, Võ Phượng Vy, Hoạt động của cố vấn học tập trong các cơ sở giáo dục đại học ở vùng Nam Bộ và đề xuất các tiêu chí đánh giá , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 4 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Châu, Những ý tưởng thúc đẩy thế hệ trẻ hướng nghiệp, lập nghiệp, thành nghiệp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 4 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)