Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trước yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và tiến trình chuyển đổi số. Trên cơ sở đó, nghiên cứu tiến hành khảo sát thực trạng đội ngũ giáo viên trung học cơ sở tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước (nay là các xã Bù Đăng, xã Phước Sơn, xã Nghĩa Trung, xã Bom Bo, xã Đak Nhau và xã Thọ Sơn, tỉnh Đồng Nai) để đánh giá mức độ đáp ứng trước yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Khảo sát được tiến hành với 210 khách thể, gồm 22 cán bộ quản lý và 188 giáo viên của 9/15 trường trung học cơ sở trên địa bàn. Dữ liệu được thu thập bằng phiếu hỏi, phỏng vấn, quan sát và xử lý trên thang đo Likert 5 mức. Phân tích số liệu cho thấy nhận thức về tầm quan trọng của phát triển đội ngũ đạt mức khá, song vẫn tồn tại hạn chế trong công tác quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra - đánh giá và chính sách đãi ngộ. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở hiệu quả và bền vững hơn trong thời gian tới.
Từ khóa
Đội ngũ giáo viên, huyện Bù Đăng, phát triển, thực trạng, tỉnh Bình Phước trung học cơ sở.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2024). Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bù Đăng. (2021). Chương trình đột phá số 15-CT/HU ngày 18/10/2021 về việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; phát triển nguồn nhân lực nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số nhiệm kì 2020-2025.
Chu, B. T. (Biên tập) (2008). Từ điển tiếng Việt phổ thông. TP Hồ Chí Minh: NXB Phương Đông.
Darling-Hammond, L., Hyler, M. E., & Gardner, M. (2017). Effective teacher professional development. Learning policy institute.
Đặng, Q. B., & Phạm, M. G. (2022). Tổ chức quản lý giáo dục và trường học. Hà Nội: NXB Thông tin và Truyền thông.
Hargreaves, A., & Fullan, M. (2015). Professional capital: Transforming teaching in every school. Teachers College Press.
Nguyễn, Đ. C. (2015). Phát triển chương trình giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục.
Thủ tướng Chính phủ. (2024). Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 về phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Nguyễn Chí Gót, Quốc học Việt đương đại: nhận thức tiến trình phát triển và nhiệm vụ phía trước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Một số góc nhìn về giáo dục “đạo đức – pháp luật - lối sống/ nếp sống” cho thế hệ trẻ trong bối cảnh hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 11 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Huấn đức của Hồ Chí Minh: “Lấy tự học làm cốt. Do thảo luận và chỉ đạo giúp vào" , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 2 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Cái Thị Lê Nương, Phạm Minh Giản, Một số biện pháp quản lý hoạt động phong trào văn nghệ - thể dục thể thao sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 28 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Đặng Thị Thu Liễu, Huỳnh Thanh Hùng, Thực trạng và giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường trung học phổ thông Tỉnh Đồng Tháp theo chuẩn hiệu trưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 25 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Phạm Văn Đồng - nhà chính trị, giáo dục ưu tú của đất nước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 18 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Minh triết "trồng người" của Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 29 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, "Thi ân mạc niệm, thụ ân mạc vong": Minh triết ứng xử trong nhà trường tạo ra động lực dạy - học chân chính , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 6 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Những nhận thức về “phạm trù năng lực” và bàn luận cho sự vận dụng vào nhà trường Việt đối với hai lực lượng: giáo viên và hiệu trưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 41 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Quản lí phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông theo hướng chuẩn hóa , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 1 (2012): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn