Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh khá giỏi lớp 12 trong dạy học giải bài tập chương “Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng”

Nguyễn Dương Hoàng1, Nguyễn Văn Út2,3,
1 Trường Đại học Đồng Tháp
2 Trường THPT Điền Hải, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu
3 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Năng lực huy động kiến thức trong dạy học toán được vận dụng nhằm đáp ứng việc hồi tưởng lại những tri thức và phương pháp đã có trong vốn tri thức bản thân một cách hợp lí, giúp giải quyết đúng đắn vấn đề đặt ra. Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng là một chủ đề khá trừu tượng và có nhiều sự kết nối với thực tiễn, nên có nhiều cơ hội bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh, đặc biệt là đối tượng học sinh khá giỏi. Bài viết đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh khá giỏi lớp 12 trong dạy học giải bài tập chương “Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng”.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đào Tam (chủ biên), Lê Hiển Dương. (2009). Tiếp cận các phương pháp dạy học không truyền thống trong dạy học Toán ở trường Đại học và trường phổ thông, Nxb Đại học Sư Phạm, Hà Nội.
Huỳnh Thanh Tranh. (2013). Bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh trong dạy học giải bài tập Hình học 11, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Cần Thơ.
Lê Đình Quân. (2007). Phát triển năng lực huy động kiến thức cho học sinh trong dạy học kiến tạo, Luận văn thạc sĩ, Đại học Vinh, Nghệ An.
Luật giáo dục. (2019). Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật.
Nguyễn Anh Thương. (2020). Phát triển năng lực giải toán cho học sinh khá giỏi trong dạy học giải phương trình, hệ phương trình ở trương trung học phổ thông. Luận văn thạc sĩ, trường Đại học Đồng Tháp, Đồng Tháp.
Trần Thanh Quyền. (2021). Bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề bất đẳng thức, bất phương trình - Đại số 10. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Đồng Tháp, Đồng Tháp.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả