Sử dụng trò chơi trong dạy học môn Hóa học 10, phần Hóa học Đại cương

Võ Thuỷ Tiên1, , Lê Nguyễn Như Quỳnh1, Lý Huy Hoàng2
1 Sinh viên, Khoa Sư phạm Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Phòng Đào tạo Sau đại học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Dạy học thông qua trò chơi là xu hướng được nhiều giáo viên quan tâm vì khả năng giúp học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập. Trong bài báo này, chúng tôi giới thiệu một số trò chơi và các hình thức sử dụng trò chơi trong dạy học môn Hóa học 10 (phần hóa học đại cương). Kết quả thực nghiệm 130 học sinh của 03 lớp 10 ở Trường Trung học phổ thông Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) và Trường Trung học phổ thông Phước Thạnh (tỉnh Tiền Giang) đã chứng tỏ hiệu quả của hình thức sử dụng trò chơi trong dạy học môn Hóa học.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Đăng, T. H. (2002). Dạy học hiện đại - Lí luận, biện pháp, kĩ thuật. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Đặng, T. H. Đ. (2017). Sử dụng trò chơi học tập trong tổ chức hoạt động giảng dạy cho sinh viên Trường Cao đẳng cộng đồng Bình Thuận. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Tháp, Số 26 (6-2017), 53-58.
Đỗ, T. P. T., P. M. K., & Trần, T. L. H. (2021). Thiết kế và sử dụng trò chơi trong dạy học vật lí 11. Tạp chí Giáo dục, Số 496 (Kì 2-2/2021), 24-28.
Nguyễn, A. T (2020). Trò chơi trẻ em. NXB Phụ nữ.
Phan, T. H. (2020). Tổ chức trò chơi học tập theo hướng phát triển năng lực HS trong dạy học môn Địa lí lớp 11. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt kì 2 tháng 5/2020, 124-128.
Xôrokina, A. X., & Baturina, E.G. (1970). Những trò chơi có luật trong trường mẫu giáo. Trường Cao đẳng Sư phạm mẫu giáo Trung ương 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
Zarzycka-Piskorz, E. (2016). Kahoot it or not? Can games be motivating in learning grammar? Teaching English with Technology, 16(3), 17-36.