Phát triển năng lực chứng minh toán học cho học sinh lớp 8 qua dạy học chủ đề tam giác đồng dạng
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết xác định, làm rõ nội dung của năng lực chứng minh toán học trong dạy học toán. Đồng thời, chúng tôi đề xuất cách thức biện pháp phát triển năng lực chứng minh toán học cho học sinh lớp 8 qua dạy học chủ đề tam giác đồng dạng. Các biện pháp này nhằm hỗ trợ phát triển năng lực toán học cho HS trong quá trình học tập môn toán.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Đường lối chứng minh, năng lực chứng minh toán học, tam giác đồng dạng
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT –Bộ GDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Chu, C. T (2014), Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông, NXB ĐHSP Hà Nội
Đỗ, Đ. T, Phạm, X. Chung, Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P., & Phạm, H. Q. (2022). Toán 8 (tập 2) – Cánh diều. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đào, T. D.K (2023). Phát triển tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 thông qua dạy học đề lượng giác, hệ thức lượng trong tam giác bộ sách chân trời sáng tạo. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Hà, H. K, Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V. (2022). Toán 8 (tập 2) – Kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam
Nguyễn, B. K (2015), Phương pháp dạy học môn Toán, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Hồ, T.C. T (2020), Phát triển năng lực chứng minh toán học cho học sinh thông qua dạy học chủ đề “Hệ thức lượng trong tam giác vuông” _ Hình học 9. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Lê, H.T (2019), Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh thông qua dạy học chủ đề Tam giác đồng dạng _ Hình học 8. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Lê, V.T (2016).Phương pháp dạy học môn toán. Nxb Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
Trần, N. D, Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Vũ, N. T. H., Ngô, H. L., Phạm, H. Q., & Phạm, T. T. T. (2022). Toán 8 (tập 2) - Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trình, N T. (2021). Thiết kế tính huống dạy học chủ đề dạy học đường tròn – hình học 9 theo hướng phát triển tư duy và lập luận toán học cho học sinh. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Chu, C. T (2014), Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông, NXB ĐHSP Hà Nội
Đỗ, Đ. T, Phạm, X. Chung, Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P., & Phạm, H. Q. (2022). Toán 8 (tập 2) – Cánh diều. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đào, T. D.K (2023). Phát triển tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 thông qua dạy học đề lượng giác, hệ thức lượng trong tam giác bộ sách chân trời sáng tạo. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Hà, H. K, Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V. (2022). Toán 8 (tập 2) – Kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam
Nguyễn, B. K (2015), Phương pháp dạy học môn Toán, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Hồ, T.C. T (2020), Phát triển năng lực chứng minh toán học cho học sinh thông qua dạy học chủ đề “Hệ thức lượng trong tam giác vuông” _ Hình học 9. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Lê, H.T (2019), Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh thông qua dạy học chủ đề Tam giác đồng dạng _ Hình học 8. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Lê, V.T (2016).Phương pháp dạy học môn toán. Nxb Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
Trần, N. D, Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Vũ, N. T. H., Ngô, H. L., Phạm, H. Q., & Phạm, T. T. T. (2022). Toán 8 (tập 2) - Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trình, N T. (2021). Thiết kế tính huống dạy học chủ đề dạy học đường tròn – hình học 9 theo hướng phát triển tư duy và lập luận toán học cho học sinh. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Dương Hoàng, Dương Thị Thu Thảo, Thiết kế tình huống dạy học chương tam giác theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 7 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học thể tích khối đa diện , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- PGS.TS. Nguyễn Dương Hoàng, Trần Xuân Nam, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Phạm Văn Quân, Phát triển tư duy hàm cho học sinh thông qua dạy học chương “Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit - Giải tích 12 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Xuân Mai, Nguyễn Dương Hoàng, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực phân tích tìm tòi lời giải bài toán cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Hình học 10 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 27 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phó Giáo sư Nguyễn Dương Hoàng, Đoàn Thị Hồng Hạnh, Phát triển tư duy thuật toán cho học sinh trong dạy học chủ đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – Toán 11 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- PGS. TS Nguyễn Dương Hoàng, Trang Thị Như Nguyệt, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh trong dạy học chủ đề hệ thức lượng trong tam giác và Vectơ – Toán 10 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Văn Út, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực huy động kiến thức cho học sinh khá giỏi lớp 12 trong dạy học giải bài tập chương “Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lê Thanh Tâm, PGS, TS Nguyễn Dương Hoàng, Vận dụng lý thuyết học tập trải nghiệm trong dạy học khái niệm “Hình lăng trụ đứng tam giác” (Toán 7) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Trần Thanh Cần, Dạy học định lý hình học không gian với sự hỗ trợ của phần mềm Geospace , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 8 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn