Khai thác các yếu tố thực tiễn trong dạy học chủ đề tam giác đồng dạng cho học sinh lớp 8
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Để đáp ứng mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực của chương trình phổ thông môn Toán 2018. Một trong những yêu cầu quan trọng là làm thế nào để giúp giáo viên khai thác các yếu tố thực tiễn trong dạy học Toán. Bài viết đề xuất một số biện pháp khai thác các yếu tố thực tiễn trong dạy học chủ đề Tam giác đồng dạng cho học sinh lớp 8 nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học Toán 8 ở trường phổ thông.
Từ khóa
Biện pháp, Khai thác, Tam giác đồng dạng - Toán 8, Yếu tố thực tiễn
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2023). Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông mô đun 2 – Bồi dưỡng trực tiếp. Thành phố Hồ Chí Minh.
C. Mác và Ph. Ăng-ghen (1993). Toàn tập. NXB Chính trị quốc gia Hà Nội.
Đỗ, Đ. T (2022). Sách giáo khoa Toán 8- Tập 2- Bộ sách Cánh Diều. NXB Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.
Đỗ, Đ. T, Lê, T. A., Đỗ, Đ. B., Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Phạm, S. N., & Vũ, P. T. (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học cơ sở. NXB Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.
Hà, H. K (2022). Sách GV Toán 8- tập 2- Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống. NXB Giáo dục Việt Nam.
Hoàng, P. (2003). Từ điển tiếng việt. Đà Nẵng: NXB Đà Nẵng.
Kolb, D. A. (1984). Experiential Learning: Experience as the source of Learning and Development. Englewood Cliffs, New Jersey, Prentice Hall.
Lê, N. S., & Nguyễn, D. H. (2020). Một số vấn đề lí luận về dạy học môn Toán. Hà Nội NXB Giáo dục Việt Nam.
Ngô, H. D. (2005). Năng lực Toán học và ứng dụng thực tế. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, B. K (2011). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Nguyễn, P. L (2019). Các lí thuyết dạy học hiện đại trong giáo dục Toán học. NXB Đại học Cần Thơ.
Phạm, M. H (1992). Tâm lí học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, N. D., Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Nguyễn, V. H., Ngô, H. L., Huỳnh, N. T., & Nguyễn, Đ. T. T. (2022). Toán 8 (Tập 2) - Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Dương Hoàng, Dương Thị Thu Thảo, Thiết kế tình huống dạy học chương tam giác theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 7 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học thể tích khối đa diện , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trang Thị Như Nguyệt, PGS. TS Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh trong dạy học chủ đề hệ thức lượng trong tam giác và Vectơ – Toán 10 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Xuân Nam, PGS.TS. Nguyễn Dương Hoàng, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Văn Quân, Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển tư duy hàm cho học sinh thông qua dạy học chương “Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit - Giải tích 12 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lê Thanh Tâm, PGS, TS Nguyễn Dương Hoàng, Vận dụng lý thuyết học tập trải nghiệm trong dạy học khái niệm “Hình lăng trụ đứng tam giác” (Toán 7) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đoàn Thị Hồng Hạnh, Phó Giáo sư Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển tư duy thuật toán cho học sinh trong dạy học chủ đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – Toán 11 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Lê Nam, Huỳnh Phú Sĩ, Thiết kế website quản lí ngân hàng câu hỏi phân hóa đối với môn Toán lớp 12 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 8 (2023): Chuyên san Khoa học Tự nhiên (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Xuân Mai, Nguyễn Dương Hoàng, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực phân tích tìm tòi lời giải bài toán cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Hình học 10 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 27 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- PGS.TS. Nguyễn Dương Hoàng, Cử nhân khoa học Phan Anh Tuấn, Dạy học chủ đề ba đường conic Toán 10 theo định hướng kết nối tốn học với thực tiễn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)