Thực trạng và một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo đã khái hóa khung lý luận, khảo sát làm rõ thực trạng để đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học. Từ việc sử dụng phối hợp các phương pháp nghiên cứu lý luận và thực tiễn, khảo sát 109 khách thể ( 45 cán bộ quản lý, 64 giáo viên) và phỏng vấn 05 cán bộ quản lý là những người có kinh nghiệm quản lý trường học của 07 trường tiểu học ở thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Kết quả khảo sát được chúng tôi xử lý số liệu theo thang đo 5 mức độ để tính điểm trung bình, độ lệch chuẩn và xếp thứ bậc để phân tích và đánh giá thực trạng. Kết quả nghiên cứu cho thấy cùng với kết quả đạt được, việc lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh còn hạn chế. Thực trạng này là cơ sở cho đề xuất 4 biện pháp quản lý toàn diện, trọng tâm, phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Biện pháp quản lý, hoạt động giáo dục, học sinh tiểu học, kỹ năng sống, thực trạng.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT-GDTH ngày 28 tháng 02 năm 2014 Ban hành Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khoá.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Công văn số 6759/BGDĐT ngày 04/12/2023 có về việc tăng cường quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa.
Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (tập 2). Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.
Huỳnh, M. T. (2012). Hệ thống kỹ năng sống cần giáo dục cho con người ở mọi lứa tuổi. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, tháng 12 năm 2012, 7.
Huỳnh, M. T. & cs. (2023). Thực trạng quản lý giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, tháng 5 năm 2023, 232.
Nguyễn, T. M. L. (Chủ biên), Đặng, Q. B., Nguyễn, T. H., Nguyễn, Q. C.. & Nguyễn, S, T. (2012). Quản lí giáo dục: một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Cai Lậy. (2023). Công văn số 569/PGDĐT ngày 09/9/2023 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang. (2023) Công văn số 1219/SGDĐT-GDTH-GDMN ngày 25/8/2023 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GD tiểu học năm học 2023-2024.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Hoàng Minh Đức, Huỳnh Mộng Tuyền, Thực trạng quản lý xây dựng văn hoá nhà trường ở các trường tiểu học thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huỳnh Mộng Tuyền, Trần Thị Ái Liềl, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng xã hội cho trẻ ở các trường mầm non huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huỳnh Mộng Tuyền, Nguyễn Thành Đắc, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)