Thực trạng sử dụng công cụ và phương pháp thực hiện chuyển đổi số của giáo viên ở một số trường trung học phổ thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Võ Thị Thanh Lam1, Lý Văn Vương1, Nguyễn Thị Thúy Hằng1, Nguyễn Bảo Trang1, Trần Thị Hà Phương1, Đinh Minh Quang1,
1 Bộ môn Sư phạm Sinh học, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục, tập trung vào các trường trung học phổ thông ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Khảo sát được thực hiện với 45 giáo viên từ sáu trường trung học ở Cần Thơ, Sóc Trăng và Cà Mau. Kết quả cho thấy phần lớn giáo viên đều nhận định phù hợp về khái niệm chuyển đổi số. Chủ yếu giáo viên áp dụng chuyển đổi số để tổ chức dạy học trực tuyến và quản lý học sinh. Các công cụ như Google Meet, Zalo, Azota thường xuyên được sử dụng. Bất chấp sự đón nhận tích cực và áp dụng rộng rãi chuyển đổi số ở các trường này, vẫn còn những thách thức, đặc biệt là trong việc triển khai các phương pháp giảng dạy tiên tiến như lớp học đảo ngược và các buổi học do chuyên gia hướng dẫn. Kết quả đó cho thấy sự cần thiết phải nghiên cứu sâu hơn để khám phá những lý do cơ bản đằng sau những thách thức này và đề xuất mục tiêu phát triển chuyên môn cho giáo viên để tận dụng tối đa các công cụ kỹ thuật số trong giáo dục.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Allen, I. E., & Seaman, C. A. (2007). Likert scales and data analyses. Quality progress, 40(7), 64-65. https://www.scirp.org/journal/paperinformation?paperid=69858
Benavides, L. M. C., Tamayo Arias, J. A., Arango Serna, M. D., Branch Bedoya, J. W., & Burgos, D. (2020). Digital transformation in higher education institutions: A systematic literature review. Sensors, 20(11), 3291. https://doi.org/10.3390/s20113291
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022). Quyết định 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2022 của Bộ Giáo dục về Ban hanh Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục. Hà Nội, Việt Nam: Hoàng Minh Sơn Retrieved from https://e-ict.gov.vn/laws/detail/Quyet-dinh-so-4725-QD-BGDDT-ngay-30-12-2022-Ban-hanh-Bo-chi-so-danh-gia-muc-do-chuyen-doi-so-cua-co-so-giao-duc-pho-thong-va-giao-duc-thuong-xuyen-762/
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2024). Báo cáo sơ kết kết quả triển khai chuyển đổi số và Đề án 06 của Bộ GDĐT. Bộ Giáo dục và Đào tạo. https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/tang-cuong-ung-dung-cntt/Pages/Default.aspx?ItemID=9559
Bộ Thông tin và Truyền thông. (2021). Cẩm nang chuyển đổi số. In (Tái bản lần 1 ed., pp. 3). Hà Nội, Việt Nam: Bộ Thông tin và Truyền thông. https://drive.google.com/file/d/1BiEs
h5HkkJzMmtoOt7whgu-YJTt8vGh9/view?usp=drive_link
Bùi, T. H., Bùi, Đ. T., & Vũ, T. T. L. (2020). Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo: Thực trạng và Giải pháp. Tạp chí Thông tin và truyền thông, 2(4/2020), 3. https://vjst.vn/vn/tin-tuc/6707/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-va-dao-tao--thuc-trang-va-giai-phap.aspx
Bùi, T. T. D., & Trần, T. P. A. (2022). Chuyển đổi số-Giải pháp để phát triển giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Tạp chí Xây dựng Đảng, 09/2022, 42-45. http://thuvienlamdong.org.vn:81/bitstream/DL_134679/67897/1/CVv2
31S092022042.pdf
Dương, V. H. (2020). Chuyển đổi số trong Giáo dục Đại học từ đại dịch Covid-19. JSTGU, 111-126. https://doi.org/10.1010/jstgu.v2i10.53
Đinh, M. Q., Trần, T. B., & Nguyễn, T. K. T. (2011a). Kết quả khảo sát bước đầu về tình hình sử dụng "Hai giờ tự học" của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học cần Thơ, 20a, 183-192. https://sj.ctu.edu.vn/ql/docgia/download/
baibao-5608/trongtruong_so20a_21.pdf
Đinh, M. Q., Trần, T. B., & Nguyễn, T. K. T. (2011b). Kết quả nghiên cứu bước đầu về việc xây dựng mô hình sinh hoạt chi đoàn theo học chế tín chỉ tại Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, 201, 176-182. https://sj.ctu.edu.vn/ql/docgia/download/baibao-5607/trongtruong_so20a_20.pdf
Elango, R., Gudep, V. K., & Selvam, M. (2008). Quality of e‑Learning: An Analysis Based on e‑Learners' Perception of e‑Learning. Electronic Journal of E-learning, 6(1), pp29‑41-pp29‑41. https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1098757.pdf
Fewella, L. N., Khodeir, L. M., & Swidan, A. H. (2021). Impact of Integrated E-learning: Traditional Approach to Teaching Engineering Perspective Courses. Int. J. Eng. Pedagog., 11(2), 82-101. https://doi.org/10.3991/ijep.v11i2.17777
Howard, S. K., & Mozejko, A. (2015). Considering the history of digital technologies in education. Cambridge University Press. http://doi.org/10.1017/CBO9781316091968.0
17
Lương, Đ. H. (2023). Chuyển đổi số trong giáo dục giai đoạn 2020-2022: Nghiên cứu trắc lượng khoa học. Education, 875, 77.43. https://doi.org/10.15625/2615-8957/12310401
Narli, S. (2010). An alternative evaluation method for Likert type attitude scales: Rough set data analysis. Scientific Research and Essays, 5(6), 519-528. http://www.academicjournals.org/SRE
Ngo, T. T., & Le, T. M. T. (2024). Application of digital transformation in university teaching. Pedagogy & Psychology. Theory and practice, 2(52), 20-25. https://journals.indexcopernicus.com/api/file/viewByFileId/1944449
Nguyen, D. L., Truong, M. H. V., Le, A. V., & Nguyen, N. T. C. (2022). The Study on Awareness, Ability and Policy Suggestions to Meet Job Requirements of the Digital Transformation. International Journal of Instruction, 15(2), 1017-1038. https://doi.org/10.29333/iji.202
2.15256a
Nguyễn, H. N., & Vũ, T. G. (2017). Mô hình lớp học đảo trình trong bồi dưỡng kỹ năng CNTT cho sinh viên sư phạm. Khoa học Dạy nghề, 43+44, 49-52. https://staff.hnue.edu.vn/Portals/0/Images/1014835214420172017-KHDN-4344-Vu
ThaiGiangNguyenHoaiNam-tr4952.pdf
Nguyễn, M. Đ. (2023). Tiếp cận giáo dục trên thế giới trong bối cảnh COVID-19: Những thách thức và hàm ý chính sách. Tạp chí khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(03), 74-80. https://doi.org/10.15625/2615-8957/12310312
Phạm, D. H., Nguyễn, L. P., & Nguyễn, Đ. X. T. (2023). Chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục ở các nước và bài học áp dụng tại Việt Nam. Tạp chí khoa học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIUJS), Số Chuyên đề tháng 06/2023, 129-136. https://doi.org/10.59294/HIUJS.CDS.2023.372
Nguyễn, P. Q. (2024). ChatGPT trong khoa học và giáo dục. Tạp chí khoa học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, 30(7/2024), 149-158. https://doi.org/0.59294/HIUJS.30.2024.65
Nguyễn, T. T. N. (2024). Tổng quan nghiên cứu về ứng dụng ChatGPT trong dạy học và đánh giá ứng dụng ChatGPT vào việc thiết kế bài giảng. Tạp chí Giáo dục, 24(Số đặc biệt 9 (8/2024)), 21-26. https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2190
Phạm, V. Q., & Nguyễn, Q. T. (2001). Phương pháp nghiên cứu Xã hội học. NXB ĐHQG Hà Nội. http://thuvien.sptwnt.edu.vn/Ebookview.aspx?id=2021052400201
Phan, T. C., Ngo, T. T., & Phan, M. T. (2020). Assessment of information technology use competence for teachers: Identifying and applying the information technology competence framework in online teaching. Journal of Technical Education and Training, 12(1). https://doi.org/10.30880/jtet.2020.12.01.016
Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCNVN. (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Hà Nội, Việt Nam: Nguyễn Xuân Phúc Retrieved from https://chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160&docid=200163
Trần, T. B. H. (2022). Mô hình lớp học đảo ngược của phương pháp Blended Learning và gợi ý phương pháp dạy học tất yếu trong chuyển đổi số của giáo dục đại học hiện nay. Tạp chí Khoa học Đại học Mở TPHCM - Khoa học Xã hội, 17(1), 138-146. https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.17.1.1974.2022
Trần, T. T. H., & Nguyễn, K. Q. (2022). Năng lực kĩ thuật số của nhà giáo dục: khái niệm liên quan và các bộ công cụ đánh giá. Tạp chí Giáo dục, 22(16), 24-28. https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/505
Trần, V. H., & Đinh, T. M. H. (2024). Thực trạng và giải pháp sử dụng ChatGPT hỗ trợ học tập cho học sinh trung học phổ thông: Trường hợp nghiên cứu tại Thành phố Đà Nẵng. Tạp chí khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(5). https://doi.org/10.15625/2615-8957/12410509
Vo, L. T. T., Tran, A. N., Phan, T. Q., Nguyen, P. L. H., Tran, L. T. C., & Dinh, Q. M. (2024). Strategies for biological lesson plan designing and applying: A case study at Cai Nuoc High School in Ca Mau Province, Vietnam. Kasetsart Journal of Social Sciences, 45(1), 113–120-113–120. https://doi.org/10.34044/j.kjss.2024.45.1.12
Yavuz, G., Gunhan, B. C., Ersoy, E., & Narli, S. (2013). Self-efficacy beliefs of prospective primary mathematics teachers about mathematical literacy. Journal of College Teaching & Learning (TLC), 10(4), 279-288. https://doi.org/10.19030/tlc.v10i4.8124

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả