Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Kỹ năng sống đóng vai trò nền tảng trong sự phát triển toàn diện của trẻ 5-6 tuổi. Ở trường mầm non, giáo dục kỹ năng sống không chỉ trang bị cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ, giao tiếp và hợp tác, mà còn giúp trẻ phát triển khả năng quản lý cảm xúc và giải quyết vấn đề, từ đó giúp trẻ hình thành sự tự tin và khả năng ứng phó với các tình huống cuộc sống, chuẩn bị cho các bậc học tiếp theo. Nghiên cứu tiến hành khảo sát 105 người, bao gồm 13 cán bộ quản lý và 92 giáo viên ở các trường mầm non huyện Gò Guao, tỉnh Kiên Giang; thông qua phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi trực tuyến và trao đổi, phỏng vấn trực tiếp, đồng thời sử dụng các phương pháp thống kê để phân tích và xử lý dữ liệu. Kết quả khảo sát cho thấy công tác quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang được đánh giá cao trong việc phát triển năng lực của trẻ. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong công tác lập kế hoạch, tổ chức và đánh giá, cơ sở vật chất vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của giáo dục hiện đại. Nghiên cứu là cơ sở thực tiễn quan trọng giúp các nhà quản lý giáo dục trên địa bàn huyện Gò Quao đưa ra những biện pháp quản lý nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi các trường mầm non trên địa bàn huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng sống, trẻ 5-6 tuổi, trường mầm non
Tài liệu tham khảo
Quốc hội. (2019). Luật số 43/2019/QH14, ngày 14 tháng 6 năm 2019, Luật Giáo dục.
Đào, T. C. H. (2018). Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non tư thục. Luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục, Học viện Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
Huỳnh, L. A. C. (Chủ biên), & cs. (2018).Giáo dục kỹ năng sống- Lớp Mầm non. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Huỳnh, L. A. C. (Chủ biên), Nguyễn, T. H., & Ngô, T. P. H. (2023). Giáo dục kỹ năng sống. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Lê, T. T. H. (2023). Giáo dục kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ 5-6 tuổi theo tiếp cận trải nghiệm ở các trường mầm non khu vực miền núi phía Bắc. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.
Nguyễn, T. U. S. (2021). Tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Thái Nguyên: NXB Thái Nguyên.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Huấn đức của Hồ Chí Minh: “Lấy tự học làm cốt. Do thảo luận và chỉ đạo giúp vào" , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 2 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, "Thi ân mạc niệm, thụ ân mạc vong": Minh triết ứng xử trong nhà trường tạo ra động lực dạy - học chân chính , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 6 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Duyên Văn Hiền, Phạm Minh Giản, Kiếm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh các trường trung học phổ thông huyện Trần Văn Thời: thực trạng và ý kiến đề xuất , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 17 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Những nhận thức về “phạm trù năng lực” và bàn luận cho sự vận dụng vào nhà trường Việt đối với hai lực lượng: giáo viên và hiệu trưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 41 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Văn Đệ, Phạm Minh Giản, Nguyễn Văn Bản, Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực làm việc cho đội ngũ giáo viên mầm non tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 10 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, “Khoa học giáo dục Việt” trước nhiệm vụ phát triển “Trí Việt” bền vững , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Một số góc nhìn về giáo dục “đạo đức – pháp luật - lối sống/ nếp sống” cho thế hệ trẻ trong bối cảnh hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 11 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Quản lí phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông theo hướng chuẩn hóa , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 1 (2012): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Minh triết "trồng người" của Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 29 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Đặng Thị Thu Liễu, Huỳnh Thanh Hùng, Thực trạng và giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường trung học phổ thông Tỉnh Đồng Tháp theo chuẩn hiệu trưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 25 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn