Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp các trường trung học phổ thông huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang 

Huỳnh Mộng Tuyền1, Trần Thị Anh Đào2,
1 Khoa Sư phạm Khoa học Xã hội, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trải nghiệm là phương thức học hiệu quả, có ý nghĩa giáo dục cao nhất. Cho nên mục đích của nghiên cứu này là đánh giá được thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở các trường trung học phổ thông huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Số liệu được thu thập từ 43 cán bộ quản lý và 54 giáo viên bằng các phương pháp quan sát, điều tra, phỏng vấn, nghiên cứu sản phẩm hoạt động. Kết quả khảo sát được chúng tôi xử lý số liệu theo thang đo 5 mức độ để tính điểm trung bình, độ lệch chuẩn và xếp thứ hạng để phân tích và đánh giá thực trạng. Kết quả nghiên cứu đạt mức trung bình khá của việc lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở các trường trung học phổ thông nhưng còn một số mặt đạt mức trung bình. Kết quả nghiên cứu này là cơ sở cho các trường trung học phổ thông huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở các trường trung học phổ thông huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). 5636/BGDĐT-GDT ngày 10 tháng 10 năm 2023 V/v xây dựng kế hoạch dạy học các môn khoa học tự nhiên, Lịch sử và địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2024). Công văn số 3935/BGDĐT- GDDTrH, ngày 30/8/2024 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025.
Đinh, T. K. T. (2019). Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. NXB Đại học Sư phạm.
Đặng, T. K. T. (2018). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học phần “Địa lí du lịch Việt Nam” ở Trường Đại học Đông Á. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 9, 160-164.
Nguyễn, T. M. L., Đặng, Q. B., Nguyễn, T. H, Nguyễn, Q. C., & Nguyễn, S. T. (2012). Quản lí giáo dục: một số vấn đề lí luận và thực tiễn. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia.
Huỳnh, M. T. (2019). Giáo dục lịch sử địa phương qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học tỉnh Kiên Giang. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 5, 208-210.
Quốc hội. (2019). Luật giáo dục. Hà Nội: NXB Chính trị quốc gia.
Sở Giáo dục Đào tạo Kiên Giang. (2024). Công văn 2809/ SGDĐT- GDPT & GDTX ngày 23/8/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học 2024-2025.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>