Phát triển năng lực tự học cho học sinh qua dạy học nội dung phương trình – Toán 8

Võ Xuân Mai1, Nguyễn Kim Hùng2,
1 Khoa Sư phạm Toán - Tin, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Vietnam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông, dạy học môn Toán không chỉ hướng đến việc truyền thụ tri thức mà còn chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực của người học, đặc biệt là năng lực tự học. Đây là năng lực thiết yếu giúp học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức, hình thành năng lực học tập suốt đời và thích ứng với sự biến đổi không ngừng của xã hội tri thức hiện đại. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, bài viết đề xuất một số biện pháp sư phạm nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Toán ở trường trung học cơ sở. Các biện pháp được đề xuất tập trung vào việc hướng dẫn học sinh tự phát hiện và giải quyết vấn đề thông qua các tình huống có vấn đề; xây dựng và sử dụng phiếu học tập định hướng tự học; ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ quá trình tự nghiên cứu và tự đánh giá; tổ chức hoạt động nhóm nhằm rèn luyện khả năng hợp tác, phản biện và tự điều chỉnh trong học tập. Kết quả nghiên cứu góp phần làm rõ hướng tiếp cận dạy học Toán theo định hướng phát triển năng lực tự học, đồng thời có ý nghĩa thực tiễn trong việc nâng cao hiệu quả dạy học và bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trung học cơ sở trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2024). Số 91-KL/TW Kết luận của Bộ Chính Trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-Bộ GDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-Bộ GDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Đào, T. (Chủ biên) & Lê, H. D. (2008). Tiếp cận các phương pháp dạy học không truyền thống trong dạy học toán ở trường đại học và trường phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đặng, T. H.(2012). Bản chất và điều kiện của việc tự học. Tạp chí Khoa học Giáo dục. Số 78 – Tháng 3/2012
Nguyễn, C. T.(1997). Quá trình dạy – tự học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, C. T. (2001). Học và dạy cách học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, C. T., & Nguyễn, K. (1998). Nghiên cứu và phát triển tự học, tự đào tạo, tự học, tự đào tạo tư tưởng chiến lược của phát triển Giáo dục Việt Nam. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. H. (2012). Ứng dụng elearning trong dạy học môn toán lớp 12 nhằm phát triển năng lực tự học cho HS THPT. Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Việt Nam.
Thái, D. T. (2008). Phương pháp dạy học truyền thống và đổi mới. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam
Trần, N. D. (Tổng Chủ biên), Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A. (đồng Chủ biên), Nguyễn, C.,Nguyễn, V. H., Ngô, H. L., & Huỳnh, N. T. (2023). Toán 8 (Tập 2) – Bộ sách Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>