Biện pháp tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán ở tiểu học

Nguyễn Thị Trúc Minh1, , Nguyễn Thị Kiều1
1 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018, hoạt động thực hành và trải nghiệm là một nội dung học bắt buộc được quy định số tiết cụ thể cho mỗi lớp ở bậc tiểu học. Mục đích của hoạt động thực hành và trải nghiệm trong môn Toán là tổ chức cho học sinh thực hành ứng dụng kiến thức toán học vào thực tiễn bằng các tình huống thực tiễn hay mô phỏng. Trong bài viết này, chúng tôi nghiên cứu làm rõ một số vấn đề lý luận liên quan đến hoạt động thực hành và trải nghiệm trong môn Toán, từ đó đề xuất một số biện pháp sư phạm tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán ở Tiểu học, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán. (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Cục Nhà giáo và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2017). Kĩ năng xây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường tiểu học. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đinh, V. V. (2009). Giáo trình tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non (dành cho hệ Cao đẳng sư phạm mầm non). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Đặng, T. T. H. (2020). Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm trong môn Toán cho học sinh tiểu học. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, kì 2, tháng 5, 55-60.
Hoàng, P. (2019). Từ điển tiếng Việt. Hà Nội: NXB Hồng Đức.
Kolb, D. A. (1984). Experiential Learning: Experience as the Source of Learning and Development. Englewood Cliffs, NJ; Publisher: Prentice Hall.
Lê, T. C. N. (2018). Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học hình học ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, Số 423, 39-43.
Mạc, V. T. (2009). Tâm lý học hoạt động - Một cơ sở căn bản để đổi mới phương pháp giáo dục. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số 2, 12-15.
Nguyễn, T. N. P. (2018). Thực trạng tổ chức dạy học trải nghiệm của giảng viên khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ. Can Tho University, Journal of Science, 54(9), 104-112.
Nguyễn, T. T. H. (2018). Vận dụng tư tưởng “Học đi đôi với hành” của Hồ Chí Minh trong dạy và học ở các trường cao đẳng, đại học hiện nay. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 6/2018, 2-5.
Patil, M., & Meena, M. (2018). Effect of Practicing Experiential Learning (Like Online Learning-Ict) in Engineering Education. Journal of Engineering Education Transformations, 31(3), 95-101.
Rossman, A. D. (1993). Managing hands-on inquiry. Science and Children, 31(1), 35-37.
Trần, N. D. (Tổng chủ biên), Khúc, T. C. (chủ biên), Đinh, T. X. D., Nguyễn, K. Đ., Đinh, T. K. L., & Huỳnh, T. K. T. (2020). Toán 1. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, N. D. (Tổng chủ biên), Khúc, T. C. (chủ biên), Đinh, T. X. D., Nguyễn, K. Đ., Đinh, T. K. L., & Huỳnh, T. K. T. (2021). Toán 2. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.