Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng ở các trường tiểu học huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Việt Nam, đặt ra yêu cầu cấp thiết là phải đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục có đủ kiến thức, kỹ năng và năng lực giải quyết những vấn đề trong thực tiễn giáo dục hiện nay. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp học nói chung và đội ngũ cán bộ quản lý các trường tiểu học nói riêng là những người trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành toàn bộ hoạt động của nhà trường, là nhân tố quyết định đối với việc đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; năng lực của cán bộ quản lý ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng kết quả giáo dục nhà trường. Vì vậy, mục đích của nghiên cứu này nhằm tìm hiểu, phân tích và đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường tiểu học ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long thông qua việc khảo sát 360 khách thể, trong đó có 146 cán bộ quản lý; 214 giáo viên, dựa theo thang đo likert 4 mức độ. Kết quả nghiên cứu đã thấy được thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường tiểu học ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long còn nhiều bất cập cần được cải tiến.
Từ khóa
Chuẩn hiệu trưởng, cán bộ quản lý, trường tiểu học.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Fullan, M. & Hargreaves, A. (Eds.). (1992). Teacher Development and Educational Change. London: Falmer Press.
La, V. H. (2021). Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học theo chuẩn hiệu trưởng ở thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Tạp chí Khoa học Đại học Tân Trào, 7(23), 169-175. https://doi.org/10.51453/2354-1431/2021/638
Leithwood, K. (1992). The principal role in teacher development, in M.G. Fullan &A. Hargreaves (Eds) Teacher Development and Educational Change. London: Falmer Press.
Nguyễn, V. Đ., & Nguyễn, T. S. (2016). Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý các trường tiểu học huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 21, 3-6. https://doi.org/10.52714/dthu.21.8.2016.367.
Nguyễn, T. (2020). Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Huế đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, Số 04(56)A/2020, 86-95.
Quốc hội. (2019), Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019.
Sammons, P., Hillman, J., & Mortimore, P. (1995). Key Characteristics of Effective Schools A Review of School Effectiveness Research. Report by the Institute of Education for the Office for Standards in Education. Truy cập từ https://files.eric.ed.gov/fulltext/ED389826.pdf.
Thomson, J. M., & Holloway, D. G. (1997). Staff development procedures and a culture of collaboration in a primary school. Teacher Development, 1(2), 309-326. https://doi.org/10.1080/13664539700200017.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Đình Vĩ, Thực trạng quản lý thiết bị dạy học ở các trường tiểu học huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Trương Thanh Liêm, Thực trạng quản lý thiết bị dạy học ở các trường trung học cơ sở huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Vũ Trường Sinh, Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Phát triển nguồn nhân lực giáo dục hoạt động trải nghiệm ở các trường trung học phổ thông chuyên hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 40 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thị Huế, Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Tran Dai Nghia, The current practice of student’ soft skill training at Dong Thap University: From the perspectives of students and lecturers, educational managers , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 3 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Trần Đại Nghĩa, Lê Tân Khánh, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Ngọc Thiên Trung, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Mai Thị Hồng, Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực cho học sinh các trường tiểu học ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Chế Thị Thu Hồng, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)