Thiết kế hoạt động dạy học ôn tập chương vectơ (Toán 10) theo mô hình học tập kết hợp
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục, việc dạy học môn Toán ở trường phổ thông mở ra nhiều cơ hội ứng dụng công nghệ nhằm phát triển năng lực toán học và tự học của học sinh. Học tập kết hợp (blended learning), đặc biệt được quan tâm cả trong và sau đại dịch COVID-19, trở thành xu hướng giảng dạy ngày càng được quan tâm trong đổi mới giáo dục, trong đó có giáo dục phổ thông. Bài viết này trình bày quy trình thiết kế hoạt động dạy học theo mô hình học tập kết hợp và vận dụng vào thiết kế dạy học nội dung ôn tập cuối chương Vectơ - Toán 10 thông qua việc sử dụng Google Classroom. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho giáo viên trong việc vận dụng mô hình học tập kết hợp vào thiết kế nội dung dạy học, giúp tối ưu hóa việc phát triển năng lực toán học và kỹ năng tự học của học sinh.
Từ khóa
Google Classroom, Học tập kết hợp, Thiết kế hoạt động dạy học, Vectơ.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
Bonk, C. J., & Graham, C. R. (2012). The Handbook of Blended Learning: Global Perspectives, Local Designs. San Francisco: Pfeiffer.
Bozkurt, A., & Sharma, R. C. (2022). Digital transfomation and the way me (mis)interpret technology. Asian Journal of Distance Education, 17(1), i-viii.
Christensen, C. M., Horn, M. B., & Staker, H. (2013). Is K-12 Blended Learning Disruptive? An Introduction to the Theory of Hybrids. Clayton Christensen Institute for Disruptive Innovation.
Driscoll, M., (2002). Blended learning: Let’s get beyond the hype. IBM Global Services. Retrieved from http://www-07.ibm.com/services/pdf/blended_learning.pdf.
Garrison, D. R., & Kanuka, H. (2004). Blended learning: Uncovering its transformative potential in higher education. The Internet and Higher Education, 7(2), 95-105.
Graham, C. R., (2009). Blended learning models Encyclopedia of Information Science and Technology, Second Edition, 375-382, IGI Global.
Horn, M., & Staker, H. (2014), Using Disruptive Innovation to Improve Schools. San Francisco: Jossey-Bass.
Nguyễn, V. D. (2016). Google apps for Education - Bộ công cụ “đám mây” hữu ích dành cho giáo dục. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 130, 34-38
Thorne, K. (2003). How to integrate online & traditional learning. London: Kogan Page.
Oliver, M., & Trigwell, K. (2005). Can “Blended learning” be redeemed?. E-Learning and Digital Media, 2(1), 17-26.
Quyết định số 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”.
Rahman, N. A., Arifin, N., Manaf, M., Ahmad, M., Zin, N. M., & Jamaludin, M. (2020). Students’ perception in blended learning among science and technology cluster students. In Journal of Physics: Conference Series (Vol. 1496, No. 1, p. 012012). IOP Publishing. https://doi.org/10.1088/1742-6596/1496/1/012012
Simon, M., (2014). Is Blended Learning the Future of Higher Education? A discussion of MOOCs, Gamers, Connectivists’ and Sceptics. Studies of regional policy, 17(1), 67-91.
Singh, J., Steele, K., & Singh, L. (2021). Combining the best of online and face-to-face learning: Hybrid and blended learning approach for COVID-19, post vaccine, & post-pandemic world. Journal of Educational Technology Systems, 50(2), 140-171.
Trần, T. H. & Nguyễn, T. K. O. (2020). Các nguyên tắc cơ bản để thiết kế khoá học ở đại học theo mô hình Blended Learning hiệu quả. Tạp chí Giáo dục, 477, 18-22.
Võ, X. M. & Phạm, H. N. (2024). Sử dụng Google Classroom thiết kế hoạt động dạy học “Khái niệm Vectơ” (Toán 10) theo mô hình học tập kết hợp ở trường phổ thông. Tạp Chí Giáo dục, 24(24), 29–35.
Walters, B., (2008). Blended learning-classroom with on-line. The CALSCA Online Magazine.
Zhou, M., Dzingirai, C., Hove, K., Chitata, T., & Mugandani, R. (2022). Adoption, use and enhancement of virtual learning during COVID-19. Education and Information Technologies, 27(7), 8939–8959. https://doi.org/10.1007/s10639-022-10985-x
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Võ Xuân Mai, Tô Quốc Lộc, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 qua dạy học giải bài tập phương trình quy về phương trình bậc hai , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 6 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Mỹ Ngân, Võ Xuân Mai, Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học bất phương trình bậc hai một ẩn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Lê Ngọc Vũ, Rèn luyện tư duy phê phán cho học sinh qua dạy học chủ đề Nhị thức Newton (Chuyên đề dạy học Toán 10) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 4 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huỳnh Bá Hiếu, Võ Xuân Mai, Vận dụng quan điểm dạy học hợp tác trong thiết kế tình huống dạy học các trường hợp đồng dạng của hai tam giác , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Lê Ngô Nhật Huy, Về bài toán tính khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng trong hình học không gian , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 28 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Võ Xuân Mai, Khai thác bài toán hình học không gian trong dạy học toán ở trường phổ thông theo hướng bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức mới cho học sinh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 24 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Thị Cẩm Giang, Tiến Sĩ Võ Xuân Mai, Thiết kế tình huống dạy học “Tích của một số với một vectơ” theo hướng dạy học tích hợp liên môn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS Võ Xuân Mai, Phạm Quang Vinh, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 12: một trường hợp dạy học bài toán thực tiễn chủ đề ứng dụng tích phân , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Vo Xuan Mai, Nguyen Thi Ngoc Tam, The effectiveness of implementing learning project on the quadratic function in high school , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Võ Xuân Mai, Phát triển năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh qua dạy học chủ đề tính thể tích khối chóp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 11 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn