Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương của các trường trung học phổ thông ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước

Phan Trọng Nam1, , Phạm Phú Hoành2
1 Phòng Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương của các trường trung học phổ thông ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước theo năm chức năng: lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá và quản lý các điều kiện đảm bảo. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và phỏng vấn sâu với cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn. Kết quả cho thấy hoạt động giáo dục địa phương đã được quan tâm triển khai và đạt một số kết quả tích cực: Cán bộ quản lý và giáo viên và học sinh nhận thức được vai trò của giáo dục địa phương; Nội dung và hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện địa phương; Sự phối hợp giữa nhà trường, chính quyền và cộng đồng được tăng cường. Tuy nhiên, công tác lập kế hoạch còn thiếu cụ thể; việc tổ chức thực hiện chưa đồng đều; chỉ đạo chưa thường xuyên; kiểm tra – đánh giá còn hình thức; và điều kiện hỗ trợ còn hạn chế. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất năm biện pháp quản lý: (1) Tăng cường công tác lập kế hoạch giáo dục địa phương theo hướng cụ thể, khả thi và phù hợp với đặc điểm địa phương; (2) Nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục địa phương; (3) Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện giáo dục địa phương; (4) Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục địa phương; (5) Nâng cao hiệu quả quản lý các điều kiện đảm bảo hoạt động giáo dục địa phương. Các biện pháp này góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý giáo dục địa phương theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Andrian, D. (2019). Developing an instrument to evaluate the influential factors of the success of local curriculum. REID (Research and Evaluation in Education), 5(1), 75-84. https://doi.org/10.21831/reid.v5i1.23980.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2008). Công văn số 5982/BGDĐT-GDTrH: Hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa phương từ năm học 2008–2009.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT: Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Chen, D.-T., Wang, L.-Y., & Neo, W.-L. (2015). School-based curriculum development towards a culture of learning: Nonlinearity in practice. British Journal of Educational Studies, 63(2), 213–228. https://doi.org/10.1080/00071005.2015.1034236.
Danh, T. (2023). Tổng quan nghiên cứu về giáo dục địa phương cho học sinh phổ thông. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Tháp, 12(3), 95–104. https://doi.org/10.52714/dthu.12.3.2023.1050.
Fu, S., Zhang, Y., & Liu, H. (2024). Evaluating the impact of place-based education: Insights from practice. Journal of International Cooperation in Education, 27(1), 45–62. https://doi.org/10.1108/JICE-01-2024-0001.
Hadi, S., & Andrian, D. (2018). Detecting teacher difficulties in implementing the local curriculum developed by the local government. The New Educational Review, 53(3), 250–260. https://doi.org/10.15804/tner.2018.53.3.21.
Heikkilä, M. (2021). Finnish teachers’ participation in local curriculum development: A study of processes in five school contexts. Policy Futures in Education, 19(7), 752–769. https://doi.org/10.1177/1478210320967816.
Hồ, V. T., Nguyễn, V. Đ., & Thiều, V. N. (2023). Quy trình tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực cho giáo viên để triển khai nội dung giáo dục địa phương ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Tháp, 12(01S), 15–24. https://doi.org/10.52714/dthu.12.01S.2023.1002.
Nguyễn, M. N. (2023). Identifying and proposing measures to innovate teaching of local educational content in schools. TNU Journal of Science and Technology, 228(03), 45–54. https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8624.
Nguyễn, N. H., & Hồ, V. T. (2024a). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh trung học phổ thông tại thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Tháp, 13(01S), 67-76. https://doi.org/10.52714/dthu.13.01S.2024.1302.
Nguyễn, T. G. A., & Hồ, V. T. (2024b). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh tiểu học ở huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Tháp, 13(1S), 77–85. https://doi.org/10.52714/dthu.13.01S.2024.1309
Nguyễn, T. H. (2020). Giáo dục định hướng năng lực trong trường trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. T., & Trần, M. L. (2021). Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Cơ sở lý luận và thực tiễn triển khai. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 17(3), 45–53.
Phạm, H. Q. (2012). Quản lý giáo dục: Lý luận và thực tiễn. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước. (2022, 6/9). Văn bản số 1371/SGDĐT-GDTrH về việc triển khai dạy thực nghiệm và góp ý tài liệu giáo dục địa phương lớp 10, 11.
Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước. (2023a). Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bình Phước lớp 10. Bình Phước: NXB Giáo dục Việt Nam.
Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước. (2023b). Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bình Phước lớp 11. Bình Phước: NXB Giáo dục Việt Nam.
Soucy, A. R., McKenzie, M., & Smith, T. (2024). Impact of a place-based educational approach on student and community perceptions. The Social Science Journal, 61(3), 245–260. https://doi.org/10.1080/10899995.2024.2379194.
Yemini, M., Engel, L. C., & Ben-Simon, A. (2023). Place-based education – A systematic review of literature. Educational Philosophy and Theory, 55(12), 1412–1428. https://doi.org/10.1080/00131911.2023.2177260.
Young, M. S. (2019). Indonesia’s Local Content Curriculum (LCC) initiative: Decentralization and perspectives from high school classrooms in Banten. Indonesian Research Journal in Education, 3(1), 141–167. https://doi.org/10.22437/irje.v3i1.6671.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>