Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương của các trường trung học phổ thông ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương của các trường trung học phổ thông ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước theo năm chức năng: lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá và quản lý các điều kiện đảm bảo. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và phỏng vấn sâu với cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn. Kết quả cho thấy hoạt động giáo dục địa phương đã được quan tâm triển khai và đạt một số kết quả tích cực: Cán bộ quản lý và giáo viên và học sinh nhận thức được vai trò của giáo dục địa phương; Nội dung và hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện địa phương; Sự phối hợp giữa nhà trường, chính quyền và cộng đồng được tăng cường. Tuy nhiên, công tác lập kế hoạch còn thiếu cụ thể; việc tổ chức thực hiện chưa đồng đều; chỉ đạo chưa thường xuyên; kiểm tra – đánh giá còn hình thức; và điều kiện hỗ trợ còn hạn chế. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất năm biện pháp quản lý: (1) Tăng cường công tác lập kế hoạch giáo dục địa phương theo hướng cụ thể, khả thi và phù hợp với đặc điểm địa phương; (2) Nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục địa phương; (3) Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện giáo dục địa phương; (4) Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục địa phương; (5) Nâng cao hiệu quả quản lý các điều kiện đảm bảo hoạt động giáo dục địa phương. Các biện pháp này góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý giáo dục địa phương theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Từ khóa
Giáo dục địa phương, hoạt động giáo dục, huyện Bù Đăng, quản lý giáo dục, trường trung học phổ thông.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2008). Công văn số 5982/BGDĐT-GDTrH: Hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa phương từ năm học 2008–2009.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT: Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Chen, D.-T., Wang, L.-Y., & Neo, W.-L. (2015). School-based curriculum development towards a culture of learning: Nonlinearity in practice. British Journal of Educational Studies, 63(2), 213–228. https://doi.org/10.1080/00071005.2015.1034236.
Danh, T. (2023). Tổng quan nghiên cứu về giáo dục địa phương cho học sinh phổ thông. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Tháp, 12(3), 95–104. https://doi.org/10.52714/dthu.12.3.2023.1050.
Fu, S., Zhang, Y., & Liu, H. (2024). Evaluating the impact of place-based education: Insights from practice. Journal of International Cooperation in Education, 27(1), 45–62. https://doi.org/10.1108/JICE-01-2024-0001.
Hadi, S., & Andrian, D. (2018). Detecting teacher difficulties in implementing the local curriculum developed by the local government. The New Educational Review, 53(3), 250–260. https://doi.org/10.15804/tner.2018.53.3.21.
Heikkilä, M. (2021). Finnish teachers’ participation in local curriculum development: A study of processes in five school contexts. Policy Futures in Education, 19(7), 752–769. https://doi.org/10.1177/1478210320967816.
Hồ, V. T., Nguyễn, V. Đ., & Thiều, V. N. (2023). Quy trình tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực cho giáo viên để triển khai nội dung giáo dục địa phương ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Tháp, 12(01S), 15–24. https://doi.org/10.52714/dthu.12.01S.2023.1002.
Nguyễn, M. N. (2023). Identifying and proposing measures to innovate teaching of local educational content in schools. TNU Journal of Science and Technology, 228(03), 45–54. https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8624.
Nguyễn, N. H., & Hồ, V. T. (2024a). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh trung học phổ thông tại thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Tháp, 13(01S), 67-76. https://doi.org/10.52714/dthu.13.01S.2024.1302.
Nguyễn, T. G. A., & Hồ, V. T. (2024b). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh tiểu học ở huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Tháp, 13(1S), 77–85. https://doi.org/10.52714/dthu.13.01S.2024.1309
Nguyễn, T. H. (2020). Giáo dục định hướng năng lực trong trường trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. T., & Trần, M. L. (2021). Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Cơ sở lý luận và thực tiễn triển khai. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 17(3), 45–53.
Phạm, H. Q. (2012). Quản lý giáo dục: Lý luận và thực tiễn. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước. (2022, 6/9). Văn bản số 1371/SGDĐT-GDTrH về việc triển khai dạy thực nghiệm và góp ý tài liệu giáo dục địa phương lớp 10, 11.
Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước. (2023a). Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bình Phước lớp 10. Bình Phước: NXB Giáo dục Việt Nam.
Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước. (2023b). Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bình Phước lớp 11. Bình Phước: NXB Giáo dục Việt Nam.
Soucy, A. R., McKenzie, M., & Smith, T. (2024). Impact of a place-based educational approach on student and community perceptions. The Social Science Journal, 61(3), 245–260. https://doi.org/10.1080/10899995.2024.2379194.
Yemini, M., Engel, L. C., & Ben-Simon, A. (2023). Place-based education – A systematic review of literature. Educational Philosophy and Theory, 55(12), 1412–1428. https://doi.org/10.1080/00131911.2023.2177260.
Young, M. S. (2019). Indonesia’s Local Content Curriculum (LCC) initiative: Decentralization and perspectives from high school classrooms in Banten. Indonesian Research Journal in Education, 3(1), 141–167. https://doi.org/10.22437/irje.v3i1.6671.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Phan Trọng Nam, Phạm Minh Giản, Võ Phượng Vy, Hoạt động của cố vấn học tập trong các cơ sở giáo dục đại học ở vùng Nam Bộ và đề xuất các tiêu chí đánh giá , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 4 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Trọng Nam, Nguyễn Thị Như Ý, Nghiên cứu tổng quan về phát triển năng lực số cho sinh viên ngành giáo dục mầm non ở Việt Nam , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyen Van De, Ho Van Thong, Phan Trong Nam, Improving the effectiveness of research groups at Dong Thap University , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 3 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyen Van De, Luong Thanh Tan, Phan Trong Nam, Danh Trung, Vo Phuong Vy, Discussion on research capability of teachers in pedagogical universities/faculties to meet the requirements of the New General Education Curriculum 2018 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 6 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Trọng Nam, Đặng Trường Trung Tín, Nguyễn Thị Uyên Thúy, Nghiên cứu tổng quan về quản lý hoạt động dạy học môn giáo dục thể chất của các trường trung học phổ thông Việt Nam , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Dr. Phan Trọng Nam, Phùng Thị Cẩm Mỹ, Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên của các trường mầm non ở thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS. Phan Trọng Nam, Nguyễn Thị Thanh Thảo, Biện pháp quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ của các trường mầm non ở huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Trọng Nam, Trần Sung, Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc cho học sinh người Khmer của các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Dr. Phan Trọng Nam, Nguyễn Trường Giang, Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh của các trường trung học phổ thông ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Trọng Nam, Tăng Thị Hưởng, Biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục của các trường mầm non huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)