Phát triển năng lực đặc thù cho học sinh trong dạy học môn Khoa học ở Tiểu học

Dương Huy Cẩn1, , Trần Thanh Nguyên2
1 Khoa Giáo dục, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Sinh viên, Khoa Giáo dục, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Theo xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay, một chương trình dạy học khoa học tiên tiến đòi hỏi người học không chỉ có kiến thức, kĩ năng mà còn có thái độ và hứng thú đối với môn học. Hội nhập với sự phát triển giáo dục toàn cầu, giáo dục phổ thông nói chung, dạy học môn Khoa học ở Tiểu học đang hướng đến đổi mới mục tiêu dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Bài viết hệ thống các năng lực đặc thù trong môn Khoa học cần phát triển cho học sinh, từ đó đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực đặc thù cho học sinh trong dạy học môn Khoa học.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2011). Nguyễn Vinh Hiển (Chỉ đạo nội dung), Phạm Ngọc Định, Nguyễn Thị Thanh Hương, Trần Thanh Sơn, Nguyễn Xuân Thành. Phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học các môn Khoa học ở Tiểu học và Trung học cơ sở (Tài liệu dùng trong các trường Tiểu học, THCS). Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2015). Sách giáo khoa Khoa học 4, Sách giáo khoa Khoa học 5. Việt Nam: NXB Giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tào. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Khoa học. Hà Nội.
Hoàng, P. (chủ biên). (1997). Từ điển Tiếng Việt. Hà Nội: NXB Khoa học xã hội.
Lương, V. T. (2011). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh qua dạy học khoa học ở tiểu học. VVOB. Truy cập từ https://vietnam.vvob.org/sites/vietnam/files/s4_mr._thai_pbl_solving_cap acity_vnies_new.pdf.
Mai, S. T. (Chủ biên), Bùi, P. N., & Lương, V. T. (2019). Dạy học phát triển năng lực môn Khoa học tiểu học. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
OECD. (2002). Definition and Selection of Competencies: Theoretical and Conceptual Foundation.
Phạm, M. H. (chủ biên). (1988). Tâm lí học, tập I. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Québec - Ministere de l’Education. (2004). Québec Education Program. Secondary School Education, Cycle One.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>