Phát triển năng lực đặc thù cho học sinh trong dạy học môn Khoa học ở Tiểu học
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Theo xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay, một chương trình dạy học khoa học tiên tiến đòi hỏi người học không chỉ có kiến thức, kĩ năng mà còn có thái độ và hứng thú đối với môn học. Hội nhập với sự phát triển giáo dục toàn cầu, giáo dục phổ thông nói chung, dạy học môn Khoa học ở Tiểu học đang hướng đến đổi mới mục tiêu dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Bài viết hệ thống các năng lực đặc thù trong môn Khoa học cần phát triển cho học sinh, từ đó đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực đặc thù cho học sinh trong dạy học môn Khoa học.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Dạy học Khoa học, năng lực đặc thù, giáo dục tiểu học, phát triển năng lực
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2015). Sách giáo khoa Khoa học 4, Sách giáo khoa Khoa học 5. Việt Nam: NXB Giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tào. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Khoa học. Hà Nội.
Hoàng, P. (chủ biên). (1997). Từ điển Tiếng Việt. Hà Nội: NXB Khoa học xã hội.
Lương, V. T. (2011). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh qua dạy học khoa học ở tiểu học. VVOB. Truy cập từ https://vietnam.vvob.org/sites/vietnam/files/s4_mr._thai_pbl_solving_cap acity_vnies_new.pdf.
Mai, S. T. (Chủ biên), Bùi, P. N., & Lương, V. T. (2019). Dạy học phát triển năng lực môn Khoa học tiểu học. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
OECD. (2002). Definition and Selection of Competencies: Theoretical and Conceptual Foundation.
Phạm, M. H. (chủ biên). (1988). Tâm lí học, tập I. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Québec - Ministere de l’Education. (2004). Québec Education Program. Secondary School Education, Cycle One.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Dương Huy Cẩn, Sử dụng phương pháp quan sát trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1,2,3 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 4 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Dương Huy Cẩn, Khai thác kiến thức từ phương tiện trực quan trong dạy học các môn tự nhiên - xã hội ở tiểu học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 3 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Dương Huy Cẩn, Chương trình các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Lịch sử và Địa lí ở tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 1 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Dương Huy Cẩn, Nguyễn Việt Hương, Giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh trong môn Tự nhiên và Xã hội thông qua sử dụng các kỹ thuật dạy học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 17 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Dương Huy Cẩn, Lê Duy Cường, Phát triển năng lực dạy học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 30 (2018): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Dương Huy Cẩn, Ngô Minh Thành, Phát triển năng lực học sinh thông qua việc sử dụng phương tiện dạy học trong chương trình Tự nhiên - Xã hội ở tiểu học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 20 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Dương Huy Cẩn, Vận dụng lý thuyết đa trí tuệ tổ chức dạy học bài Tự nhiên - Xã hội bằng sơ đồ tư duy , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 29 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Dương Huy Cẩn, Dạy học tích hợp các bài học trong môn Khoa học ở tiểu học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 16 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Dương Huy Cẩn, Trần Thanh Nguyên, Sử dụng tư liệu thực tiễn phát triển kiến thức cho học sinh trong chủ đề tự nhiên môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 40 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Dương Huy Cẩn, Nguyễn Thị Yến Oanh, Giáo dục hành vi bảo vệ môi trường cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 13 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn