Phát triển năng lực tự học cho học sinh qua dạy học nội dung phương trình – Toán 8
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông, dạy học môn Toán không chỉ hướng đến việc truyền thụ tri thức mà còn chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực của người học, đặc biệt là năng lực tự học. Đây là năng lực thiết yếu giúp học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức, hình thành năng lực học tập suốt đời và thích ứng với sự biến đổi không ngừng của xã hội tri thức hiện đại. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, bài viết đề xuất một số biện pháp sư phạm nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Toán ở trường trung học cơ sở. Các biện pháp được đề xuất tập trung vào việc hướng dẫn học sinh tự phát hiện và giải quyết vấn đề thông qua các tình huống có vấn đề; xây dựng và sử dụng phiếu học tập định hướng tự học; ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ quá trình tự nghiên cứu và tự đánh giá; tổ chức hoạt động nhóm nhằm rèn luyện khả năng hợp tác, phản biện và tự điều chỉnh trong học tập. Kết quả nghiên cứu góp phần làm rõ hướng tiếp cận dạy học Toán theo định hướng phát triển năng lực tự học, đồng thời có ý nghĩa thực tiễn trong việc nâng cao hiệu quả dạy học và bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trung học cơ sở trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
Từ khóa
Biện pháp sư phạm, năng lực tự học, phương trình
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-Bộ GDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-Bộ GDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Đào, T. (Chủ biên) & Lê, H. D. (2008). Tiếp cận các phương pháp dạy học không truyền thống trong dạy học toán ở trường đại học và trường phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đặng, T. H.(2012). Bản chất và điều kiện của việc tự học. Tạp chí Khoa học Giáo dục. Số 78 – Tháng 3/2012
Nguyễn, C. T.(1997). Quá trình dạy – tự học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, C. T. (2001). Học và dạy cách học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, C. T., & Nguyễn, K. (1998). Nghiên cứu và phát triển tự học, tự đào tạo, tự học, tự đào tạo tư tưởng chiến lược của phát triển Giáo dục Việt Nam. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. H. (2012). Ứng dụng elearning trong dạy học môn toán lớp 12 nhằm phát triển năng lực tự học cho HS THPT. Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Việt Nam.
Thái, D. T. (2008). Phương pháp dạy học truyền thống và đổi mới. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam
Trần, N. D. (Tổng Chủ biên), Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A. (đồng Chủ biên), Nguyễn, C.,Nguyễn, V. H., Ngô, H. L., & Huỳnh, N. T. (2023). Toán 8 (Tập 2) – Bộ sách Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Võ Xuân Mai, Tô Quốc Lộc, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 qua dạy học giải bài tập phương trình quy về phương trình bậc hai , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 6 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Mỹ Ngân, Võ Xuân Mai, Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học bất phương trình bậc hai một ẩn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS Võ Xuân Mai, Phạm Quang Vinh, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 12: một trường hợp dạy học bài toán thực tiễn chủ đề ứng dụng tích phân , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Lê Ngọc Vũ, Rèn luyện tư duy phê phán cho học sinh qua dạy học chủ đề Nhị thức Newton (Chuyên đề dạy học Toán 10) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 4 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Huỳnh Bá Hiếu, Võ Xuân Mai, Vận dụng quan điểm dạy học hợp tác trong thiết kế tình huống dạy học các trường hợp đồng dạng của hai tam giác , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Võ Xuân Mai, Khai thác bài toán hình học không gian trong dạy học toán ở trường phổ thông theo hướng bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức mới cho học sinh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 24 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Võ Xuân Mai, Lê Ngô Nhật Huy, Về bài toán tính khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng trong hình học không gian , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 28 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Thị Cẩm Giang, Tiến Sĩ Võ Xuân Mai, Thiết kế tình huống dạy học “Tích của một số với một vectơ” theo hướng dạy học tích hợp liên môn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS Võ Xuân Mai, Phạm Hữu Nhân, Thiết kế hoạt động dạy học ôn tập chương vectơ (Toán 10) theo mô hình học tập kết hợp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 03S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Vo Xuan Mai, Nguyen Thi Ngoc Tam, The effectiveness of implementing learning project on the quadratic function in high school , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)