Dạy học tập đọc cho học sinh lớp 4, 5 theo hướng khai thác các kỹ năng để cảm thụ văn bản

Nguyễn Văn Bản1, , Nguyễn Thị Hồng Vân2
1 Trường Đại học Đồng Tháp
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Kĩ năng đọc là một trong bốn kĩ năng thể hiện năng lực ngôn ngữ có vai trò vô cùng quan trọng trong học tập và giao tiếp của mỗi người cũng như học sinh tiểu học. Dạy tập đọc cho học sinh lớp 4, lớp 5 ở tiểu học không chỉ hướng tới mục tiêu học sinh biết đọc thông mà còn hướng tới việc các em phải hiểu và cảm thụ sâu sắc về văn bản. Bài báo này đề xuất dạy tập đọc cho học sinh lớp 4, 5 theo hướng khai thác kĩ năng đọc (đọc thầm - hiểu; đọc - tóm tắt; đọc - hiểu; đọc - cảm thụ văn bản) nhằm giúp học sinh rèn luyện tốt các mức độ của kĩ năng đọc và cảm thụ được các tác phẩm văn chương góp phần hình thành và phát triển nhân cách.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

 [1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Rèn kỹ năng thực hành tiếng Việt cho học sinh tiểu học, Dự án phát triển giáo viên tiểu học.
[2]. Trần Mạnh Hưởng (2001), Luyện tập về cảm thụ văn học ở tiểu học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
[3]. Lê Phương Nga (2001), Dạy học tập đọc ở tiểu học, NXB Giáo dục.
[4]. Trần Đình Sử (2001), Đọc văn học văn, NXB Giáo dục, Hà Nội.
[5]. Lê Hữu Tỉnh (2012), Rèn luyện kĩ năng cảm thụ văn học qua các bài tập đọc lớp 4, 5, NXB Giáo dục.
[6]. Nguyễn Minh Thuyết (2006), Sách giáo khoa Tiếng Việt 4, 5, tập 1,2, NXB Giáo dục, Hà Nội.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả