Hoạt động của cố vấn học tập trong các cơ sở giáo dục đại học ở vùng Nam Bộ và đề xuất các tiêu chí đánh giá
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Cố vấn học lập là những người chuyên trách hỗ trợ cho sinh viên trong quá trình học tập ở các cơ sở giáo dục đại học và cho đến nay, cũng đã tồn tại nhiều cách hiểu khác nhau về tên gọi của đội ngũ này. Cùng với đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, mức độ hỗ trợ cho sinh viên của đội ngũ này cũng khác nhau. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp quan sát, phân tích sản phẩm hoạt động và phỏng vấn sâu các cố vấn học tập, cán bộ quản lý, sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học ở vùng Nam Bộ, từ đó nghiên cứu đề xuất mô hình nhân cách, bộ tiêu chí về cố vấn học tập làm cơ sở cho việc đánh giá và các biện pháp phát triển đội ngũ này.
Từ khóa
Cố vấn học tập, hỗ trợ, sinh viên
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2016). Thông tư ban hành Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy.
Đào, D. A. (2003). Từ điển Hán – Việt, Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin.
Hoàng, P. (2002). Từ điển Tiếng Việt, Nhà xuất bản Đà Nẵng.
Trần, T. M. Đ. (2012). Cố vấn học tập trong các trường đại học, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trần, T. M. Đ. (2016). Giáo trình tham vấn tâm lý, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trường Đại học Cần Thơ. (2020). Quyết định ban hành quy định về công tác cố vấn học tập.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Bác Hồ với cán bộ giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 31 (2018): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Quản lí phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông theo hướng chuẩn hóa , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 1 (2012): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Dr. Phan Trọng Nam, Phùng Thị Cẩm Mỹ, Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên của các trường mầm non ở thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS. Phan Trọng Nam, Nguyễn Thị Thanh Thảo, Biện pháp quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục trẻ của các trường mầm non ở huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyen Van De, Ho Van Thong, Phan Trong Nam, Improving the effectiveness of research groups at Dong Thap University , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 3 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Minh Tuyết, Phạm Minh Giản, Thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện Cần Đước, tỉnh Long An , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Bá Triều, Phạm Thanh Nhiệm, PGS Phạm Minh Giản, Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra nội bộ ở các trường trung học phổ thông huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phạm Minh Giản, Kinh nghiệm đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của một số nước trên thế giới và vận dụng ở Việt Nam , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 7 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Mười hai lời dạy trong di sản giáo dục của Bác Hồ và sự nghiệp đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 16 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phan Trọng Nam, Trần Sung, Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc cho học sinh người Khmer của các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)