Thực trạng quản lý thiết bị dạy học ở các trường trung học cơ sở huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng  

Trần Đại Nghĩa1, , Trương Thanh Liêm2
1 Khoa Sư phạm Khoa học xã hội, Nghệ thuật, Nhân văn, Trường Đại học Đồng Tháp
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Thiết bị dạy học có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục. Trong điều 7 của Luật Giáo Dục 2019 đã ghi rõ: “Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”, nên công tác quản lý, chỉ đạo phát triển giáo dục đào tạo phải gắn chặt với cung cấp thiết bị dạy học, coi đó là mục tiêu, là nguồn lực quan trọng để phát triển giáo dục nói chung và giáo dục trung học cơ sở nói riêng một cách căn bản và có chất lượng (Quốc hội 14, 2019). Do đó, để đạt mục tiêu giáo dục đòi hỏi công tác quản lý thiết bị dạy học (TBDH) ở nhà trường cần phải hết sức xem trọng. Bài báo đánh giá kết quả thực trạng quản lý TBDH thông qua việc khảo sát 150 khách thể gồm 50 cán bộ quản lý, 100 giáo viên ở 5 trường trung học cơ sở huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Kết quả khảo sát được phân tích, đánh giá thực trạng theo thang đo likert 4 mức độ, cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề bất cập trong công tác quản lý TBDH ở các trường trung học cơ sở địa phương này.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hànhTrung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành TW khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2000). Quyết định số 41/2000/QĐ-BGDĐT ngày 07/9/2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy chế thiết bị giáo dục trong trường mầm non, trường phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm hướng nghiệp ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 về Ban hành chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học.
Quốc hội 14. (2019). Luật số: 43/2019/QH14, ngày 14/6/2019, Luật Giáo dục 2019.
Tô Xuân Giáp. (1997). Phương tiện dạy học - Hướng dẫn chế tạo và sử dụng. NXB Giáo dục.
Vũ Trọng Rỹ. (2004). Quản lí cơ sở vật chất - Thiết bị dạy học ở các trường phổ thông. Giáo trình dùng cho học viên Quản lý giáo dục.
Zakharốp. (1979). Tổ chức lao động của hiệu trưởng, (Tập II, tài liệu lưu hành nội bộ). Trường Cán bộ quản lí và nghiệp vụ.
Zimin, P.V.; M.I Kônđkốp, N.I Saxerđôtôp. (1985). Những vấn đề quản lí trường học.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả